ฮาโตยามะสั่งเพิ่มมาตรการแก้ปัญหาเงินเยนแข็งค่า-ตลาดหุ้นร่วงในงบประมาณเสริมปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Sunday November 29, 2009 18:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรียูคิโอะ ฮาโตยามะของญี่ปุ่น สั่งการให้คณะรัฐมนตรีเพิ่มมาตรการต่างๆที่มีเป้าหมายเพื่อแก้ปัญหาเงินเยนแข็งค่าอย่างรวดเร็ว และการร่วงลงในตลาดหุ้นโตเกียวเข้าในงบประมาณเสริมปี 2552

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายฮาโตยามะได้เรียกประชุมและได้ออกคำสั่งดังกล่าวในระหว่างการประชุมร่วมกับนายฮิโรฮิสะ ฟูจิอิ รมว.คลัง รองนายกรัฐมนตรี นาโอโตะ คัง และเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น ฮิโรฟูมิ ฮิราโนะ รวมถึงบุคคลสำคัญคนอื่นๆในรัฐบาลของเขา ซึ่งทั้งหมดมีความคิดเห็นตรงกันว่า มาตรการใหม่ๆเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อป้องกันไม่ให้สถานการณ์ค่าเงินและตลาดหุ้นส่งผลกระทบเลวร้ายต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่น

ผู้ที่เข้าร่วมการประชุมต่างกังวลว่า การแข็งค่าของเงินเยนในช่วงนี้อาจสร้างความเสียหายรุนแรงต่อผู้ส่งออกและเศรษฐกิจของประเทศโดยรวม และตกลงกันว่าจะเพิ่มมาตรการรับมือสถานการณ์ดังกล่าวในงบประมาณเสริมประจำปีครั้งที่ 2 ซึ่งอยู่ระหว่างการจัดทำในขณะนี้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นขณะที่เงินเยนแข็งค่าขึ้นสูงสุดในรอบ 14 ปีเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐ โดยเงินดอลลาร์ได้อ่อนค่าลงมาอยู่ที่ระดับ 84 เยน ขณะที่ราคาหุ้นในตลาดหุ้นโตเกียวก็ดิ่งลง โดยดัชนีนิกเกอิร่วงเกือบ 3% เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ