ดอลล์-เยนอ่อนค่าที่ตลาดโตเกียว ขณะนลท.ซื้อสินทรัพย์ผลตอบแทนสูงหลังคลายวิตกดูไบ เวิลด์

ข่าวต่างประเทศ Monday November 30, 2009 09:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินดอลลาร์สหรัฐและเงินเยนของญี่ปุ่นเคลื่อนไหวอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินยูโรและเงินดอลลาร์ออสเตรเลียในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียวเช้านี้ หลังจากที่ธนาคารกลางของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ประกาศให้ความช่วยเหลือธนาคารพาณิชย์ในประเทศ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวช่วยคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาการผิดนัดชำระหนี้ของบริษัทดูไบ เวิลด์ และทำให้นักลงทุนเข้าถือครองสินทรัพย์ให้ผลตอบแทนสูง

นอกจากนี้ เงินดอลลาร์ยังร่วงลงเมื่อเทียบกับเงินเยน หลังสื่อญี่ปุ่นรายงานข่าวว่ารัฐมนตรีคลังของญี่ปุ่นประกาศจะไม่แทรกแซงการซื้อขายเงินเยน และจะประสานงานกับทางธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) อย่างใกล้ชิดเพื่อรับมือกับปัญหาการแข็งค่าของสกุลเงินเยน

ขณะเดียวกันเงินยูโรดีดตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 3 วัน ขานรับข่าวที่ธนาคารกลางสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์จัดตั้งกองทุนกู้ยืมพิเศษเพื่อเสริมสร้างสภาพคล่องให้กับบรรดาสถาบันปล่อยกู้ในประเทศ

โดยในช่วงเช้าวันนี้เงินดอลลาร์เคลื่อนไหวอ่อนค่าลงแตะระดับ 86.52 เยน/ดอลลาร์ จากระดับ 87.16 เยน/ดอลลาร์

ส่วนเงินยูโรแข็งค่าขึ้นที่ระดับ 129.77 เยน/ยูโร จากระดับ 129.67 เยน/ยูโร และเคลื่อนไหวอยู่ที่ 1.4992 ดอลลาร์/ยูโร จากระดับ 1.4988 ดอลลาร์/ยูโร นอกจากนี้ เงินดอลลาร์ออสเตรเลียถีบตัวขึ้นแตะระดับ 91.22 เซนต์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย จากระดับ 90.63 เซนต์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย และแข็งค่าขึ้นแตะที่ 78.93 เยน/ดอลลาร์ออสเตรเลีย จากระดับ 78.43 เยน/ดอลลาร์ออสเตรเลีย

ด้านนักวิเคราะห์แสดงความเห็นต่อการอ่อนค่าของเงินดอลลาร์ในวันนี้ว่า เป็นเพราะตลาดเริ่มคลายความกังวลเกี่ยวกับปัญหาผิดนัดชำระหนี้ในดูไบ ดังนั้น จึงเริ่มต้องการสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงและเทขายเงินดอลลาร์ออกมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ