ธนาคารกลาง UAE ประกาศตั้งกองทุนกู้ยืมช่วยเหลือแบงค์พาณิชย์ หวั่นวิกฤตดูไบลุกลาม

ข่าวต่างประเทศ Monday November 30, 2009 09:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางของรัฐบาลกลางสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) เปิดเผยว่า ธนาคารกลางจะให้ความช่วยเหลือด้านการเงินแก่ธนาคารภายในประเทศและธนาคารต่างชาติ ด้วยการประกาศจัดกองทุนกู้ยืมพิเศษเพื่อเสริมสภาพคล่องให้กับธนาคารพาณิชย์และเพื่อลดผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการเลื่อนชำระหนี้ของบริษัท ดูไบ เวิล์ด ของรัฐบาลดูไบ นอกจากนี้ ธนาคารกลางยูเออีแสดงความเชื่อมั่นว่า ระบบการธนาคารของยูเออีมีความแข็งแกร่งและมีสภาพคล่องสูงกว่าปีที่แล้ว

รายงานระบุว่า เมื่อเดือนก.ย.ปีที่แล้ว ธนาคารกลางยูเออีได้จัดหาวงเงินกู้มูลค่า 5 หมื่นล้านเดอร์แฮมให้กับธนาคารพาณิชย์ พร้อมกับรับประกันเงินฝากของสถาบันการเงินภายในประเทศทั้งแห่งและสถาบันการเงินต่างชาติบางแห่ง ซึ่งความเคลื่อนไหวในครั้งนั้นช่วยให้นักลงทุนมีความเชื่อมั่นต่อระบบการเงินของยูเออีอย่างมาก และยังทำให้การตั้งงบประมาณเพื่อรองรับเงินกู้หนี้สูญของธนาคารในยูเออีพุ่งเป็น 2.76% ในเดือนต.ค.ที่ผ่านมา จากปีที่แล้วที่ระดับ 1.92%

นอกจากนี้มีรายงานว่า ในช่วงต้นปีที่ผ่านมาธนาคารกลางยูเออีได้เข้าซื้อพันธบัตรที่ออกโดยรัฐบาลดูไบเป็นมูลค่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์จากทั้งหมด 2 หมื่นล้านดอลลาร์ และเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ธนาคาร 2 แห่งของอาบูดาบีได้ซื้อพันธบัตรดูไบอีก 5 พันล้านดอลลาร์

ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา นักลงทุนทั่วโลกตื่นตระหนกต่อข่าวที่ว่าบริษัท ดูไบ เวิลด์ ของรัฐบาลดูไบ ซึ่งมีหนี้สินรวม 5.9 หมื่นล้านดอลลาร์ วางแผนเลื่อนการชำระหนี้จำนวน 3.5 พันล้านดอลลาร์ซึ่งครบกำหนดในเดือนธ.ค.ที่จะถึงนี้ ออกไปเป็นเดือนพ.ค.ปีหน้า ซึ่งถือเป็นการผิดนัดชำระหนี้ครั้งใหญ่สุดในรอบ 8 ปี หลังจากในปีพ.ศ.2544 รัฐบาลอาร์เจนติน่าเคยตกที่นั่งผิดนัดชำระหนี้ครั้งใหญ่มาแล้ว

ความเคลื่อนไหวในด้านลบของของรัฐบาลดูไบในครั้งนี้ได้สร้างความวิตกกังวลให้กับนักลงทุนทั่วโลก โดยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (27 พ.ย.) ดัชนีดาวโจนส์ปิดร่วงลง 154.48 จุด หรือ 1.48% แตะที่ 10,309.92 จุด ซึ่งสาเหตุที่ทำให้นักลงทุนวิตกกังวลกับข่าวดังกล่าวก็เพราะทรัพย์สินของดูไบ เวิลด์ ครอบคลุมถึงหุ้นในบริษัทยักษ์ใหญ่ทั่วโลก ตั้งแต่บริษัท เอ็มจีเอ็ม มิราจ ซึ่งเป็นบริษัทคาสิโนในลาสเวกัส ไปจนถึงธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด, บริษัทค้าปลีกระดับหรูอย่าง บาร์นียส์ นิวยอร์ก และบริษัท อิสทิธมาร์ พีเจเอสซี ซึ่งเป็นบริษัทจัดการสินทรัพย์ชื่อดังระดับโลก นอกจากนี้ ธนาคารที่เป็นเจ้าหนี้ดูไบ เวิลด์ รวมถึงธนาคาร HSBC, ธนาคารลอยด์ แบงกิ้ง กรุ๊ป, ธนาคารรอยัล แบงค์ ออฟ สก็อตแลนด์ และธนาคารบาร์เคลย์ส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ