นักวิเคราะห์เตือนดูไบอาจเสียสถานะศูนย์กลางการเงิน หวั่นหนี้สินพุ่งแตะ $1 แสนล้าน

ข่าวต่างประเทศ Monday November 30, 2009 10:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์จากบริษัทหลายแห่ง รวมถึงมูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส เชื่อว่า ดูไบอาจสูญเสียสถานะการเป็นศูนย์กลางการเงินในภูมิภาคอ่าวเปอร์เซีย และอาจสูญเสียสถานะของศูนย์กลางการค้าและการบริการ อีกทั้งยังดับฝันของดูไบที่ต้องการก้าวขึ้นเป็นศูนย์กลางด้านการธนาคารในภูมิภาค หลังจากมีรายงานว่าดูไบอาจรับความช่วยเหลือจากรัฐบาลอาบูดาบี ซึ่งเป็นเมืองที่มั่งคั่งร่ำรวยจากการขายน้ำมัน

ข่าวการรับความช่วยเหลือจากอาบูดาบีมีขึ้นหลังจากบริษัท ดูไบ เวิลด์ ของรัฐบาลดูไบ ซึ่งมีหนี้สินรวม 5.9 หมื่นล้านดอลลาร์ วางแผนเลื่อนการชำระหนี้จำนวน 3.5 พันล้านดอลลาร์ซึ่งครบกำหนดในเดือนธ.ค.ที่จะถึงนี้ ออกไปเป็นเดือนพ.ค.ปีหน้า ซึ่งเป็นการผิดนัดชำระหนี้ครั้งใหญ่สุดในรอบ 8 ปี โดยข่าวหนี้สินของดูไบส่งผลให้นักลงทุนทั่วโลกตื่นตระหนกและฉุดตลาดหุ้นดิ่งลงถ้วนหน้า

มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส คาดว่า หนี้สินของดูไบอาจเพิ่มขึ้นเป็น 1 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งในจำนวนนี้จะเป็นหนี้เสียราว 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยบริษัท นาคีล ซึ่งเป็นผู้พัฒนาย่านคฤหาสถ์หรูหราบนหมู่เกาะเป็นรูปต้นปาล์มที่มีชื่อเสียงของดูไบ เวิลด์ มีหุ้นกู้อิสลามในวงเงิน 3.5 พันล้านดอลลาร์ ที่จะครบกำหนดไถ่ถอนในวันที่ 14 ธ.ค. และมีตราสารหนี้ในวงเงิน 3.6 พันล้าน เดอร์แฮม (980 ล้านดอลลาร์) ที่จะครบกำหนดไถ่ถอนในวันที่ 13 พ.ค.2553

ดูไบเปิดตลาดหุ้นในปี 2543 และเปิดศูนย์กลางการเงินระหว่างประเทศดูไบ (Dubai International Financial Centre) ในปี 2547 ซึ่งดึงดูดสถาบันการเงินระดับโลก รวมถึงโกลด์แมน แซค์ และเอชเอสบีซี โฮลดิ้ง ให้เข้ามาตั้งฐานธุรกิจ ส่งผลให้ศูนย์กลางการเงินระหว่างประเทศดูไบมีมูลค่าร้อยละ 8.3 ของระบบเศรษฐกิจดูไบในปี 2551

แต่ดูไบเผชิญกับภาวะตกต่ำในตลาดอสังหาริมทรัพย์ทั่วโลก ซึ่งเป็นผลมาจากวิกฤตการณ์การเงินโลกในปีที่แล้ว ทำให้ราคาบ้านในดูไบดิ่งลง 50% หลังจากทำสถิติพุ่งขึ้นสูงสุดในไตรมาส 3 ปี 2541 ขณะที่นักวิเคราะห์ของดอยช์ แบงค์ คาดว่าราคาบ้านในดูไบจะร่วงลงอีก 30%

วิกฤตหนี้สินของดูไบทำให้ธนาคารกลางของรัฐบาลกลางสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ออกมายืนยันว่า จะให้ความช่วยเหลือด้านการเงินแก่ธนาคารภายในประเทศและธนาคารต่างชาติ ด้วยการประกาศจัดกองทุนกู้ยืมพิเศษเพื่อเสริมสภาพคล่องให้กับธนาคารพาณิชย์และเพื่อลดผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการเลื่อนชำระหนี้ของบริษัท ดูไบ เวิล์ด นอกจากนี้ ธนาคารกลางยูเออียังสยบกระแสความวิตกกังวลด้วยการแสดงความเชื่อมั่นว่า ระบบการธนาคารของยูเออีมีความแข็งแกร่งและมีสภาพคล่องสูงกว่าปีที่แล้ว



แท็ก มูดีส์   ดูไบ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ