นายกฯจีนเมินอียูบีบปฏิรูปเงินหยวน ยืนยันรักษาเสถียรภาพอัตราแลกเปลี่ยน

ข่าวต่างประเทศ Monday November 30, 2009 11:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีของจีนกล่าวภายหลังเข้าร่วมประชุมสุดยอดกับผู้นำสหภาพยุโรป (อียู) ว่า จีนจะรักษามูลค่าเงินหยวนให้มีเสถียรภาพ และอยู่ในระดับที่สมดุล โดยไม่สนใจเสียงเรียกร้องจากนานาชาติให้เร่งปฏิรูปค่าเงินหยวน

โดยในระหว่างการประชุมจีน-อียู ซัมมิทที่เมืองนานจิงวันนี้ ผู้นำอียูเรียกร้องให้จีนเร่งผ่อนคลายการควบคุมค่าเงินหยวน เพราะการดำเนินการดังกล่าวส่งผลให้สกุลเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม นายเหวินกล่าวภายหลังการประชุมว่า รัฐบาลจีนจะรักษาเสถียรภาพขั้นพื้นฐานของเงินหยวนเพื่อรองรับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนและเศรษฐกิจโลก พร้อมกับกล่าวว่าการที่ผู้นำอียูถือบีบให้จีนเปลี่ยนแปลงนโยบายอัตราแลกเปลี่ยนถือเป็นข้อเรียกร้องที่ไม่ยุติธรรม และประณามผู้ที่วิพากษ์วิจารณ์นโยบายของจีนว่า พยายามกีดกันการค้าของกลุ่มประเทศที่กำลังพัฒนา

ธนาคารกลางจีนได้ตรึงค่าเงินหยวนไว้ที่ระดับเดิมนับตั้งแต่เดือนก.ค.ปี 2551 หลังจากปล่อยให้เงินหยวนแข็งค่าขึ้น 21% เมื่อ 3 ปีก่อนหน้านั้น เพื่อช่วยบริษัทส่งออกของจีนให้อยู่รอดได้ในยามที่เศรษฐกิจโลกเข้าสู่ภาวะถดถอย สถานการณ์ดังกล่าวส่งผลให้ประธานาธิบดีบารัค โอบามาแห่งสหรัฐเรียกร้องให้ประธานาธิบดีหู จิ่นเทาของจีน ปรับนโยบายอัตราแลกเปลี่ยนเพื่อปล่อยให้เงินหยวนแข็งค่ามากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ