เกาหลีใต้ผุดระบบติดตามสถานการณ์ตลาดเงินในดูไบ หวังตั้งรับผลกระทบในประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Monday November 30, 2009 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีใต้วางแผนใช้ระบบติดตามความเคลื่อนไหวด้านตลาดเงินในดูไบแบบรายวัน โดยมีเป้าหมายที่จะป้องกันมิให้เศรษฐกิจในประเทศเผชิญกับความผันผวนจากวิกฤตการณ์ที่อาจเกิดขึ้น

รมช.คลังเกาหลีใต้กล่าวในระหว่างเข้าประชุมฉุกเฉินกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของธนาคารกลางและรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจว่า "เราได้พัฒนาระบบติดตามความเคลื่อนไหวแบบรายวัน เพื่อตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องจนกว่าวิกฤตการในดูไบจะคลี่คลายลง"

อย่างไรก็ตาม เขาเชื่อว่า วิกฤตหนี้สินในดูไบอาจไม่ขยายวงกว้างหรือจุดชนวนให้เกิดวิกฤตการเงินโลกระลอกใหม่ เนื่องจากตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศเริ่มคลี่คลายลงแล้ว แต่ตราบใดที่เศรษฐกิจยังมีสัญญาณความไม่แน่นอนอยู่ รัฐบาลก็ควรเตรียมพร้อมรับมือกับเหตุการณ์เลวร้ายที่อาจเกิดขึ้นได้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ถ้อยแถลงของรมช.คลังเกาหลีใต้ในครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่บริษัทดูไบ เวิลด์ ซึ่งเป็นสถาบันการเงินในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ประกาศเลื่อนนัดชำระหนี้มูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐออกไปอีก 6 เดือน ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวได้จุดกระแสความตื่นตระหนกในตลาดเงินทั่วโลกเมื่อช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

ขณะเดียวกันนักวิเคราะห์และนักลงทุนเริ่มกังวลว่า วิกฤตการเงินในดูไบจะเกิดขึ้นซ้ำรอยกับกรณีของเลห์แมน บราเธอร์สที่ล้มละลายเมื่อปีที่แล้ว แต่ต่างกันที่ขณะนี้ตลาดเงินทั่วโลกมีสัญญาณบ่งชี้ถึงการฟื้นตัวที่ดีขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ