คลังเสนอครม.ศก.แก้สัญญาทีโอที-กสท.กับเอกชน ประเมินเสียหายว่า 1.3แสนลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 30, 2009 12:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกุลิศ สมบัติศิริ รองผู้อำนวยการ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.)เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังเตรียมเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจ(ครม.เศรษฐกิจ)ในวันที่ 2 ธ.ค.นี้ พิจารณาแก้สัญญาสัมปทานที่รัฐวิสาหกิจ 2 แห่ง คือ บมจ.ทีโอที และ บมจ.กสท โทรคมนาคม ทำไว้กับบริษัทเอกชนรวม 10 ฉบับ หลังจากที่คณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาว่าสัญญาดังกล่าวไม่ถูกต้องตามกฎหมาย

ทั้งนี้ สคร.เห็นว่าทั้ง ทีโอที และ กสท.ฯ จะต้องดำเนินการแก้สัญญาสัมปทานให้เป็นไปตาม พ.ร.บ.การร่วมการงานระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ.2535 โดยจะรายงานให้ ครม.เศรษฐกิจรับทราบถึงความเสียหายที่เกิดขึ้นจากสัญญาที่ไม่ถูกต้องที่คาดว่าจะสูงถึง 1.3 แสนล้านบาท

ส่วนจะมีการเรียกชดใช้ค่าเสียหายหรือไม่ ให้ขึ้นอยู่กับกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที)ในฐานะกระทรวงต้นสังกัด และคณะกรรมการบริหารรัฐวิสาหกิจทั้ง 2 แห่ง จะพิจารณาดำเนินการ

"ทางคลังจะเสนอ ครม.เศรษฐกิจ รับทราบ โดยให้ยึดตามมติ ครม.เดิมที่ทั้งทีโอที และกสท.ต้องดำเนินการตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ ซึ่งที่ผ่านมา 2 แห่งนี้ก็ยังไม่มีการดำเนินการใด ๆ เกี่ยวกับสัญญาสัมปทาน ซึ่งทางเราคาดว่าจะมีความเสียหายเกิดขึ้นแก่รัฐถึง 1.3 แสนล้านบาท ส่วนการเรียกค่าเสียหายหรือฟ้องร้องขึ้นอยู่กับกระทรวงไอซีที และบอร์ดรัฐวิสาหกิจ 2 แห่ง"นายกุลิศ กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ