เกาหลีใต้เผยผลผลิตอุตสาหกรรมเดือนต.ค.ขยายตัวขึ้น 0.2% จากปีก่อน

ข่าวต่างประเทศ Monday November 30, 2009 13:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลผลิตอุตสาหกรรมของเกาหลีใต้ในเดือนต.ค.ขยายตัวขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 หลังมีสัญญาณบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจในประเทศฟื้นตัวกว่าที่คาดการณ์ไว้

สำนักงานสถิติแห่งชาติของเกาหลีใต้รายงานว่า ผลผลิตในอุตสาหกรรมเหมืองและภาคการผลิตประจำเดือนต.ค.ขยายตัวขึ้น 0.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี และทำสถิติเดินหน้าขึ้นต่อเนื่องนาน 4 เดือน นับตั้งแต่ที่เริ่มดีดตัวขึ้น 0.9% ในเดือนก.ค.ที่ผ่านมา แต่ตัวเลขดังกล่าวลดลง 3.8% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้านี้

โดยทางการระบุว่า เนื่องจากในปีนี้วันขอบคุณพระเจ้าของเกาหลีตรงกับเดือนต.ค. ทำให้จำนวนวันทำงานในเดือนดังกล่าวน้อยกว่าเดือนก่อนๆ ซึ่งหากไม่นับวันหยุดนั้น ผลผลิตอุตสาหกรรมของเกาหลีใต้จะยังขยายตัวได้ที่ระดับ 4.2%

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลเกาหลีใต้กำลังพิจารณาปรับเพิ่มคาดการณ์ตัวเลขการขยายตัวทางเศรษฐกิจในปี 2553 เนื่องจากเศรษฐกิจสามารถขยายตัวได้สูงกว่าที่คาดการณ์ในก่อนหน้านี้ที่ 4%

ทั้งนี้ ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ขยายตัวที่ระดับ 2.9% ในไตรมาส 3 จากไตรมาสก่อนหน้านี้ โดยตัวเลขดังกล่าวเป็นระดับการขยายตัวสูงสุดนับตั้งแต่ไตรมาสแรกของปี 2545 ซึ่งเป็นช่วงที่ตัวเลขจีดีพีขยายตัวที่ระดับ 3.8% ต่อไตรมาส



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ