ธปท.ประเมินเบื้องต้นผลกระทบจากดูไบต่อภาคธุรกิจไทยไม่เกิน 6 ล้านเหรียญฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 30, 2009 13:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอัจนา ไวความดี รองผู้ว่าการด้านบริหาร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ธปท.ประเมินในเบื้องต้นว่าผลกระทบจากปัญหาดูไบเวิลด์ในภาพรวมจะไม่กระทบถึงเศรษฐกิจไทย เนื่องจากเม็ดเงินลงทุนจากต่างประเทศยังไหลเข้ามากกว่าไหลออก โดยมีธุรกิจไทยเข้าไปลงทุนในดูไบบ้าง เช่น ธุรกิจธนาคารและประกัน ธปท.คาดว่าหากมีความเสียหายเกิดขึ้นก็ไม่น่าจะเกิน 6 ล้านเหรียญสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม ผลกระทบทางอ้อมอาจจะมีบ้าง ในแง่ของค่า risk premium อาจจะสูงขึ้น ซึ่งเป็นต้นทุนที่เพิ่มขึ้นของภาคธุรกิจไทย และอาจจะกระทบความเชื่อมั่นของตลาดโลก

นางอัจนา กล่าวว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับรัฐดูไบเป็นเรื่องที่ตลาดน่าจะแยกแยะได้ เพราะที่ผ่านมาก็มีการพูดถึงการคาดการณ์วิกฤติในดูไบอยู่แล้ว เพราะตลาดมองว่าเศรษฐกิจดูไบอาศัยการเติบโตจากแหล่งเงินกู้จากนอกประเทศเป็นหลัก เมื่อมีปัญหาก็ตูมเดียว แต่ผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกคงมีไม่มาก

ส่วนการลดค่าเงินดองของเวียดนาม นางอัจนา มองว่า ไม่น่าจะมีผลกระทบกับไทยมากนัก เพราะสินค้าเกษตรส่วนใหญ่ทั่วโลกถูกกำหนดโดยราคาตลาดโลกที่อ้างอิงกับค่าเงินดอลลาร์ ส่วนภาคอุตสาหกรรมนั้น เวียดนามไม่ใช่ตลาดใหญ่ของไทย เพราะไทยส่งสินค้าไปขายน้อยมาก ขณะที่อุตสาหกรรมที่ใช้แรงงานสูงนั้นไทยสู้ไม่ได้อยู่แล้วเพราะค่าแรงของเวียดนามต่ำมาก

"อย่าไปตกใจให้มาก เพราะผลกระทบมีไม่มาก ประกอบกับค่าเงินดองไม่ใช่สกุลหลัก ที่ผ่านมาสกุลอื่นในภูมิภาคแข็งค่า แต่เงินดองอ่อน เพราะขาดดุลบัญชีเดินสะพัด"นางอัจนา กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ