TMB ตั้งเป้าสินเชื่อปี 53 ขยายตัว 8-10% สูงกว่าภาพรวมระบบแบงก์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 30, 2009 15:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญทักษ์ หวังเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารธนาคารทหารไทย(TMB) คาดว่า การปล่อยสินเชื่อในปี 53 น่าจะมีอัตราการขยายตัวตามภาวะเศรษฐกิจ โดยคาดว่าสินเชื่อในระบบธนาคารพาณิชย์จะขยายตัวได้ที่ 6-8% แต่ในส่วนของ TMB น่าจะขยายตัวได้ 8-10% เนื่องจากมีการเตรียมความพร้อมและปรับโครงสร้างองค์กรไว้แล้ว ทำให้พร้อมที่จะเดินหน้าได้ทันที

ธนาคารคาดว่าอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในปีนี้จะติดลบ 3% ก่อนที่จะพลิกกลับมาขยายตัวเป็นบวกที่ระดับ 3.2% ในปี 53 แต่ยอมรับว่ายังมีปัจจจัยเสี่ยงจากความผันผวนของเศรษฐกิจโลก และความเคลื่อนไหวทางการเมืองในประเทศ

สำหรับแนวโน้มการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้นตามลำดับ คาดว่าจะส่งผลให้มีการประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในช่วงครึ่งหลังของปี 53 ไม่เกิน 0.50% ภายใต้สมมุติฐานเศรษฐกิจยังขยายตัวได้ดีต่อเนื่อง แต่ยังมีปัจจัยเสี่ยงจากปัญหาเงินเฟ้อและความผันผวนของเศรษฐกิจโลก ดังนั้น แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยในปี 53 ก็น่าจะมีการปรับขึ้นไม่มากนัก

นายบุญทักษ์ กล่าวว่า กรณีบริษัท ดูไบเวิลด์ ขอพักการชำระหนี้ไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยมากนัก เนื่องจากมีผลกระทบอยู่ในวงจำกัด และสถาบันการเงินของไทยไม่ได้ทำธุรกรรมกับบริษัท ดูไบเวิลด์ มากนัก

ด้านลูกค้าของ TMB ที่เป็นผู้รับเหมาก่อสร้างที่ดูไบก็ดำเนินธุรกิจในวงจำกัด ขณะที่ TMB ไม่มีความเสี่ยงในเรื่องนี้เลยเพราะไม่มีการทำธุรกรรมใดๆ เลย แต่ไม่รู้ว่าในส่วนของ ING กรุ๊ปซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของ TMB ได้เข้าไปปล่อยสินเชื่อหรือลงทุนในดูไบเวิลด์หรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ