สศอ.คาดเศรษฐกิจฟื้นตัวดันดัชนีผลผลิตภาคอุตสาหกรรม พ.ย.-ธ.ค.เป็นบวก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 30, 2009 15:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม(สศอ.) คาดดัชนีผลผลิตภาคอุตสาหกรรมในช่วง 2 เดือนสุดท้ายของปีนี้จะพลิกกลับมาเป็นบวกได้ หลังเดือน ต.ค.ติดลบลดลงเหลือเพียง 0.5% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน

"ดัชนีติดลบ 0.5% เมื่อเทียบกับระยะเดียวกันของปีก่อน ถือเป็นการติดลบน้อยลงต่อเนื่อง ทำให้เชื่อว่าช่วง 2 เดือนที่เหลือของปีนี้ ดัชนีอุตสาหกรรมจะขยายตัวเป็นบวกได้อย่างแน่นอน" นางสุทธินีย์ พู่ผกา ผู้อำนวยการ สศอ.กล่าว

เนื่องจากมีสัญญาณการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกที่มีเสถียรภาพมากขึ้น ซึ่งเป็นผลจากมาตรการกระตุ้นทางเศรษฐกิจของทั่วโลกเริ่มมีผลเป็นรูปธรรม ขณะเดียวกันความเชื่อมั่นของผู้บริโภคต่อภาวะเศรษฐกิจฟื้นขึ้นอีกครั้งส่งผลให้ภาพรวมของภาคอุตสาหกรรมไทยฟื้นตัวตามไปด้วย โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมหลัก เช่น การผลิต Hard Disk Drive, การผลิตเหล็ก และเม็ดพลาสติก ที่มียอดผลิตและจำหน่ายเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

"ผู้ประกอบการเริ่มมีคำสั่งซื้อล่วงหน้ากลับเข้ามาแล้วไม่น้อยกว่า 3 เดือน และไตรมาสสุดท้ายของทุกปีจะเป็นช่วงการผลิตและส่งออกสินค้าในกลุ่ม Hard Disk Drive มีจำนวนมาก คาดว่าจะเป็นปัจจัยหนุนสำคัญทำให้ภาคอุตสาหกรรมของไทยฟื้นตัวอย่างชัดเจนยิ่งขึ้น" นางสุทธินีย์ กล่าว

สำหรับการผลิตเหล็กและผลิตภัณฑ์จากเหล็กเพิ่มขึ้นถึง 66.8% จากระยะเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากมาตรการกระตุ้นต่างๆ จากภาครัฐมีความชัดเจน โดยเฉพาะการลงทุนก่อสร้างระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานที่ได้มีการเปิดประมูล และมีคู่สัญญากับภาครัฐเรียบร้อย ซึ่งจะเริ่มลงมือก่อสร้างภายในสิ้นปีนี้ ผู้ผลิตจึงมีความมั่นใจผลิตสินค้าออกมาไว้ในสต๊อกเพื่อรองรับความต้องการในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ