ก.เกษตรฯ สั่งเกาะติดผลกระทบการลดค่าเงินดองต่อด้านเกษตรของไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 30, 2009 17:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า กระทรวงฯ กำลังติดตามผลจากการลดค่าเงินของเวียดนามว่าจะมีผลกระทบต่อด้านการเกษตรของประเทศไทยมากน้อยเพียงใด โดยสั่งการให้สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร(สศก.)ติดตามอย่างใกล้ชิด และรายงานความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง เพื่อประเมินสถานการณ์เป็นลำดับ

อย่างไรก็ตาม การที่ธนาคารกลางเวียดนามตัดสินใจลดค่าเงินดองลง 5 % และปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยอีก 1% มาที่ระดับ 8% ต่อปี เพื่อรักษาเสถียรภาพเศรษฐกิจ อาจมีผลกระทบต่อประเทศไทยในเบื้องต้นอยู่ในวงจำกัด โดยเวียดนามอาจได้เปรียบด้านการแข่งขันทางการค้ากับไทยจากผลของค่าเงินเวียดนามที่อ่อนค่าลงในขณะที่ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้น

ทั้งนี้ เวียดนามเป็นประเทศคู่ค้าของไทย โดยมีมูลค่าการค่าประมาณ 4.8 พันล้านเหรียญสหรัฐในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2552 โดยในปี 2551 คิดเป็น 6.46 พันล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นสัดส่วนการค้า ประมาณ 2.09% ของมูลค่าการค้า

ส่วนกรณีดูไบเวิลด์เลื่อนการชำระหนี้นั้น กระทรวงฯ เชื่อว่าคงไม่ส่งผลกระทบด้านการเกษตร เพราะสินค้าส่งออกไปยังประเทศดูไบมีไม่มากนัก สำหรับมูลค่าการส่งสินค้าจำพวกอาหาร เช่น พืช ปศุสัตว์ ประมง จากไทยไปยังดูไบ มีมูลค่าประมาณ 100 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นบริษัทที่รัฐบาลดูไบเป็นเจ้าของหรือถือหุ้นอยู่ ทำให้ได้รับผลกระทบในด้านความน่าเชื่อถือและความสามารถในการชำระหนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ