รองนายกฯญี่ปุ่นคาดงบประมาณพิเศษปีงบ 52 สูงขึ้นเพื่อรับมือกับกรณีเงินเยนแข็งค่า

ข่าวต่างประเทศ Monday November 30, 2009 18:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นาโอโตะ คัง รองนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคาดว่า งบประมาณพิเศษชุดที่ 2 สำหรับปีงบประมาณ 2552 จะสูงกว่างบประมาณเบื้องต้นที่ได้มีการวางแผนไว้ที่ 2.7 ล้านล้านเยน เพื่อที่จะได้รองรับผลกระทบที่พลิกผันจากเงินเยนที่แข็งค่าขึ้นอย่างมาก รวมทั้งราคาหุ้นของญี่ปุ่นที่ตกลงตามสภาพเศรษฐกิจ

รองนายกฯซึ่งรับตำแหน่งรัฐมนตรีที่ดูแลด้านยุทธศาสตร์แห่งชาติด้วยนั้น กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ครม.ต่างเห็นด้วยว่า ควรจะเพิ่มงบประมาณให้สูงกว่างบเดิมที่รัฐบาลชุดปัจจุบันได้ดึงมาจากงบประมาณพิเศษชุดแรก หากพิจารณาแล้วเห็นว่ามีความจำเป็น

ก่อนหน้านี้ รองนายกฯญี่ปุ่นย้ำว่า งบประมาณพิเศษในปีงบประมาณ 2552 จะมีมูลค่า 2.7 ล้านล้านเยน โดยใช้งบประมาณที่ครม.ได้จัดทำผ่านทางการปรับโครงสร้างมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่รัฐบาลชุดก่อนได้จัดทำไว้

รองนายกฯกล่าวต่อไปว่า รัฐบาลจะติดตามผลพวงที่เกิดขึ้นในประเทศต่างๆจากสถานการณ์ในดูไบ ซึ่งมีส่วนทำให้เงินเยนแข็งค่าขึ้นมากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยรัฐบาลจะประสานงานกับธนาคารกลางญี่ปุ่นอย่างใกล้ชิดเกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

ทางด้านนายยูคิโอะ ฮาโตยามะ นายกฯญี่ปุ่นก็มีกำหนดจัดการเจรจากับนายมาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่นในสัปดาห์นี้ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ