UNDP เตือนเอเชียลดพึ่งพาการส่งออก-ชี้วิกฤติการเงินดูไบเป็นผลสะท้อนจากวิกฤตศก.โลกที่ยังไม่สิ้นสุด

ข่าวต่างประเทศ Monday November 30, 2009 19:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) เตือนว่า ประเทศในเอเชียไม่ควรกลับไปใช้นโยบายพึ่งพาการส่งออกเพื่อผลักดันการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ดังเช่นที่เคยทำมาในอดีตหรือในช่วงก่อนที่จะเกิดวิกฤติ พร้อมกับชี้ว่า วิกฤติการเงินของดูไบแสดงให้เห็นว่า วิกฤตเศรษฐกิจโลกยังไม่สิ้นสุดลงในขณะนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า UNDP ระบุในรายงาน 113 หน้าชื่อ "วิกฤตการเงินโลกและภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก" ซึ่งได้รับการเผยแพร่ในวันนี้ว่า ในอนาคตอันใกล้นี้ สหรัฐอเมริกาจะไม่สามารถเป็นพลังขับเคลื่อนการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกด้วยดีมานด์การนำเข้าที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งหมายความว่าประเทศกำลังพัฒนาทั้งหลาย และโดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียที่ยังคงหวังพึ่งสหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรปเป็นตลาดส่งออกหลัก ต้องหาทางเปลี่ยนตลาดส่งออกไปยังประเทศอื่นๆ และเหนือสิ่งอื่นใดคือ เปลี่ยนรูปแบบการขับเคลื่อนการขยายตัวของเศรษฐกิจ โดยหันไปให้ความสำคัญกับการส่งเสริมดีมานด์ในประเทศแทน

อาเจย์ ชิบเบอร์ ผู้ช่วยเลขาธิการสหประชาชาติและหัวหน้า UNDP ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ยังเตือนด้วยว่า วิกฤตการเงินที่เกิดขึ้นกับดูไบในขณะนี้สะท้อนให้เห็นว่า ผลกระทบของวิกฤตเศรษฐกิจโลกยังคงค่อยๆปรากฏออกมาเป็นระลอกคลื่น และอาจจะมีตามมามากกว่านี้

"ขนาดของหนี้ไม่ได้ใหญ่โตมาก แต่มันเหมือนเป็นสัญญาณว่า ปัจจัยซึ่งเป็นต้นเหตุของวิกฤตเศรษฐกิจโลกนั้น ยังคงซ่อนอยู่และไม่ได้หายไปไหน" เขากล่าวที่สิงคโปร์ ในระหว่างการประชุมเพื่อเผยแพร่รายงานฉบับดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ