ครม.พิจารณารูปแบบเอกชนร่วมบริหารการเดินรถไฟฟ้าสายสีม่วงภายใต้ PPP

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 1, 2009 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สภาพัฒน์) จะเสนอให้พิจารณารายงานผลการศึกษาและวิเคราะห์โครงการตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ.2535 ของโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ ที่ดำเนินการโดยการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.)เพื่อขออนุมัติหลักการที่จะให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนในรูปแบบพีพีพีตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ

การลงทุนในรูปแบบพีพีพีนั้น ภาครัฐจะลงทุนค่างานโยธาทั้งหมด ขณะที่เอกชนลงทุนค่างานระบบรถไฟฟ้าและขบวนรถไฟฟ้า รวมทั้งบริหารการเดินรถและซ่อมบำรุงตามมาตรฐานการให้บริการที่กำหนดไว้ในเงื่อนไขของสัญญา โดยภาครัฐเป็นผู้จัดเก็บรายได้ค่าโดยสารและรายได้เชิงพาณิชย์จากการใช้ประโยชน์โครงสร้างงานโยธาและรถไฟฟ้าทั้งหมด และรัฐจะจ่ายคืนเอกชนในลักษณะค่าจ้างบริหารการเดินรถและซ่อมบำรุง โดยให้กระทรวงคมนาคมและ รฟม.ต้องทำตามขั้นตอนของ พ.ร.บ.ดังกล่าวอย่างเคร่งครัด

นอกจากนี้ กระทรวงคมนาคมจะอนุมัติขยายกรอบวงเงินลงทุนของโครงการที่เพิ่มขึ้นอีก 13,625 ล้านบาท จากเดิม 46,560 ล้านบาท เป็น 60,185 ล้านบาท เนื่องจากวงเงินค่าจ้างที่ปรึกษาระบบรถไฟฟ้าเพิ่มขึ้นอีก 382 ล้านบาท จากการทำหน้าที่คัดเลือกผู้ลงทุน ตรวจสอบและให้ความเห็นชอบการกำกับและการตรวจสอบการดำเนินงานและความปลอดภัยตามสัญญา ทำให้วงเงินค่าจ้างที่ปรึกษาของโครงการเพิ่มขึ้นจาก 1,296 ล้านบาท เป็น 1,678 ล้านบาท ส่วนค่างานระบบรถไฟฟ้าและขบวนรถไฟฟ้ามีจำนวน 13,243 ล้านบาท

และในวันนี้ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี จะเสนอให้มีการพิจารณายกเลิก พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ในพื้นที่ทั่วทั้งกรุงเทพฯ หลังประเมินสถานการณ์แล้วเห็นว่าเหตุการณ์เป็นปกติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ