BOI เตรียมประชุมร่วมหอการค้าตปท.สร้างความเชื่อมั่นกระตุ้นบรรยากาศลงทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 1, 2009 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอรรชกา สีบุญเรือง เลขาธิการ คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) เปิดเผยว่า บีโอไอได้จัดให้มีการประชุมหารือร่วมกับหอการค้าร่วมต่างประเทศในประเทศไทย (Joint Foreign Chambers of Commerce in Thailand:JFCCT) ซึ่งมีสมาชิกจากหอการค้าต่างประเทศ 30 ประเทศ ในวันที่ 2 ธ.ค.

การประชุมครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 ในปีนี้เพื่อร่วมระดมความคิดเห็นและรับฟังปัญหาและอุปสรรคในการลงทุนและการดำเนินธุรกิจในประเทศไทย ก่อนที่จะนำข้อสรุปทั้งหมดเสนอต่อรัฐบาล ซึ่งจะนำไปสู่การปรับปรุงภาพรวมของบรรยากาศการลงทุนและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของไทยในระดับโลกให้มีศักยภาพเพิ่มมากขึ้น

นอกจากนี้ จะมีการชี้แจงการปรับปรุงมาตรการลงทุนด้านต่างๆ รวมทั้งการให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาให้แก่นักลงทุนอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการเปิดศูนย์ประสานการบริการด้านการลงทุน(OSOS)เมื่อวันที่ 23 พ.ย.52 เพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักลงทุนให้มากยิ่งขึ้น

สำหรับประเด็นสำคัญที่สมาชิกหอการค้าต่างประเทศจะเสนอแนะและสอบถามถึงการดำเนินนโยบายของรัฐบาลผ่านทางมาตรการต่างๆ รวมถึงทิศทางที่จะมุ่งสู่การเป็นประเทศที่มีศักยภาพในการเป็นแหล่งรองรับการลงทุน อาทิ นโยบายการส่งเสริมเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ การแก้ไขข้อพิพาทแรงงานในอุตสาหกรรมรถยนต์ และพระราชบัญญัติการประกอบวิชาชีพคนต่างด้าว เป็นต้น

“หอการค้าต่างประเทศ เป็นองค์กรที่มีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาบรรยากาศการลงทุนและเสริมสร้างความแข็งแกร่งต่ออุตสาหกรรมไทยมาโดยตลอด ซึ่งความคิดเห็นของสมาชิกที่ปัจจุบันมีถึง 30 ประเทศ เปรียบเสมือนกระจกเงาที่ช่วยสะท้อนความต้องการที่แท้จริงของนักลงทุนต่างประเทศ ที่มีต่อประเทศไทย ซึ่งจะช่วยให้ประเทศไทยสามารถนำไปปรับปรุงบรรยากาศการลงทุนให้เอื้อต่อการลงทุนจากต่างประเทศได้มากยิ่งขึ้น " เลขาธิการบีโอไอ กล่าว



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ