(เพิ่มเติม) ธนาคารกลางญี่ปุ่นเรียมจัดประชุมนัดพิเศษวันนี้ ถกหาทางแก้ปัญหาเงินเยนแข็งค่า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 1, 2009 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เตรียมจัดการประชุมนัดพิเศษในช่วงบ่าย 2 วันนี้ตามเวลาท้องถิ่นในประเทศ เพื่อหารือเรื่องการใช้มาตรการผ่อนปรนทางการเงินเพิ่มเติม หลังจากที่รัฐบาลได้ออกมาเคลื่อนไหวเพื่อคลี่คลายความหวั่นวิตกเรื่องภาวะถดถอย ขณะที่เศรษฐกิจของประเทศได้รับผลกระทบจากค่าเงินเยนที่พุ่งสูงขึ้นและราคาหุ้นที่ร่วงลง

นายฮิโรชิสะ ฟูจิอิ รมว.คลังญี่ปุ่นกล่าวว่า เขาไม่ปฏิเสธความเป็นไปได้ที่ว่ารัฐบาลญี่ปุ่นจะเข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราต่างประเทศ หลังจากหนังสือพิมพ์มาอินิชิรายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า นายฟูจิอิยืนยันว่ารัฐบาลจะไม่แทรกแซงตลาดเพื่อสกัดกั้นการแข็งค่าของเงินเยน

นาโอโตะ คัง รองนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคาดว่า งบประมาณพิเศษชุดที่ 2 สำหรับปีงบประมาณ 2552 จะสูงกว่างบประมาณเบื้องต้นที่ได้มีการวางแผนไว้ที่ 2.7 ล้านล้านเยน เพื่อที่จะได้รองรับผลกระทบที่พลิกผันจากเงินเยนที่แข็งค่าขึ้นอย่างมาก รวมทั้งราคาหุ้นของญี่ปุ่นที่ตกลงตามสภาพเศรษฐกิจ

ในวันพรุ่งนี้ นายยูคิโอะ ฮาโตยามะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และนายมาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่นจะเข้าประชุมร่วมกัน ขณะที่รัฐบาลญี่ปุ่นกล่าวเมื่อปลายเดือนที่แล้วว่า ญี่ปุ่นได้เข้าสู่ภาวะเงินฝืดแล้ว

ทั้งนี้ เงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 14 ปี มาอยู่ที่ 84 ดอลลาร์ต่อเยนช่วงหนึ่งในตลาดโตเกียวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา มีแนวโน้มที่จะสร้างผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นซึ่งพึ่งพาการส่งออก

รัฐมนตรีบางรายได้วิพากษ์วิจารย์บีโอเจที่มีมุมมองที่เป็นบวกมากเกินไปเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจ และผลักดันให้บีโอเจดำเนินการเพื่อให้การสนับสนุนเศรษฐกิจของประเทศมากกว่านี้

นายฮิโรฮิสะ ฟูจิอิ รัฐมนตรีคลัง กล่าวในช่วงเช้านี้ว่า เขาเชื่อว่าจะมีผลพวงด้านบวกที่เกิดขึ้นกับเศรษฐกิจญี่ปุ่น หากแบงค์ชาติญี่ปุ่นผ่อนปรนนโยบายการเงินมากกว่านี้ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ