นักวิเคราะห์คาดผลตอบแทนพันธบัตรญี่ปุ่นพุ่งขึ้นหลังบีโอเจจัดประชุมนัดพิเศษ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 1, 2009 11:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เตรียมจัดการประชุมนัดพิเศษในช่วงบ่าย 2 วันนี้ตามเวลาท้องถิ่นในประเทศ เพื่อหารือเรื่องการใช้มาตรการผ่อนปรนทางการเงินเพิ่มเติม หลังจากที่รัฐบาลได้ออกมาเคลื่อนไหวเพื่อคลี่คลายความหวั่นวิตกเรื่องภาวะถดถอย ขณะที่เศรษฐกิจของประเทศได้รับผลกระทบจากค่าเงินเยนที่พุ่งสูงขึ้นและราคาหุ้นที่ร่วงลง

ทางด้านนักวิเคราะห์คาดว่า อัตราผลตอบแทนพันธบัตรของญี่ปุ่นจะปรับตัวสูงขึ้นจากที่อ่อนตัวลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. เนื่องจากนักลงทุนตั้งความหวังว่า ผู้บริหารระดับนโยบายจะสามารถขยายขอบเขตการใช้มาตรการพิเศษ เพื่อเพิ่มสภาพคล่องในระบบการเงิน ขณะที่บีโอเจอาจจะพิจารณาเรื่องการซื้อตราสารหนี้รายเดือนเพิ่มขึ้นจากระดับปัจจุบันที่ 1.8 ล้านล้านเยน หรือ 2.07 หมื่นล้านดอลลาร์

นักวิเคราะห์มองว่า การประชุมในวันนี้น่าจะมีมาตรการใดๆออกมาบ้าง และมีความเป็นไปได้ที่ธนาคารกลางญี่ปุ่นจะซื้อพันธบัตรรัฐบาลระยะยาวมากขึ้นเป็น 2.1 ล้านล้านเยนต่อเดือน

รัฐมนตรีบางรายได้วิพากษ์วิจารณ์บีโอเจที่มีมุมมองที่เป็นบวกมากเกินไปเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจ และผลักดันให้บีโอเจดำเนินการเพื่อให้การสนับสนุนเศรษฐกิจของประเทศมากกว่านี้

นายฮิโรฮิสะ ฟูจิอิ รัฐมนตรีคลัง กล่าวในช่วงเช้านี้ว่า เขาเชื่อว่าจะมีผลพวงด้านบวกที่เกิดขึ้นกับเศรษฐกิจญี่ปุ่น หากแบงค์ชาติญี่ปุ่นผ่อนปรนนโยบายการเงินมากกว่านี้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ