(เพิ่มเติม) ธนาคารกลางออสเตรเลียขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.25% ในการประชุมวันนี้ หลังเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 1, 2009 11:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางออสเตรเลียประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% เป็น 3.75% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นสอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ และเป็นการขึ้นดอกเบี้ยครั้งที่ 3 ในระยะเวลาเพียงไม่กี่สัปดาห์ ควบคู่ไปกับการถอนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฉุกเฉิน เนื่องจากเศรษฐกิจภายในประเทศเริ่มฟื้นตัวขึ้น

นายเกลน สตีเวนส์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียกล่าวในแถลงการณ์ภายหลังการประชุมว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียสามารถรับมือกับวิกฤตเศรษฐกิจโลกได้ดีกว่าประเทศอื่นๆทั่วโลก เนื่องจากรัฐบาลประกาศใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 4.2 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือ 3.9 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ รวมทั้งดีมานด์สินแร่เหล็กจากจีนและประเทศอื่นๆในเอเชียที่สูงขึ้น ก่อนหน้านี้นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า มีความเป็นไปได้สูงที่นายเกลน สตีเวนส์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียจะประกาศขึ้นดอกเบี้ยต่อเป็นเดือนที่ 3 ในการประชุมวันนี้ หลังเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของธนาคารกลางกล่าวว่า เศรษฐกิจในประเทศเริ่มเข้าสู่ช่วงการขยายตัวระยะใหม่เพราะได้รับปัจจัยหนุนจากความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่พุ่งสูงขึ้น ประกอบกับอุปสงค์สินแร่เหล็กจากจีนที่ขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง

อย่างไรก็ตาม ความเชื่อมั่นภาคธุรกิจและผู้บริโภค ซึ่งมีส่วนขับเคลื่อนให้ออสเตรเลียรอดพ้นจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยนั้นอาจเคลื่อนไหวอย่างค่อยเป็นค่อยไปและส่อแววว่าจะขยายตัวได้ไม่เร็วนัก ขณะที่มาตรการจัดสรรเงินกว่า 2 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลียของนายกรัฐมนตรีเควิน รัดด์ และการทุ่มเงิน 2.2 หมื่นล้านดอลลาร์ในการสร้างระบบสาธารณูปโภคจะยังไม่เห็นผลมากนักในปีนี้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ