(เพิ่มเติม1) แบงค์ชาติญี่ปุ่นเผยจะผลักดันดอกเบี้ยลดลงอีกในระยะยาว-คงอัตราดอกเบี้ย 0.1%

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 1, 2009 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) นัดพิเศษในวันนี้ แบงค์ชาติญี่ปุ่นระบุว่า จะผลักดันให้มีการใช้อัตราดอกเบี้ยที่อ่อนตัวลงในระยะยาว รวมทั้งนำมาตรการจัดหาเงินทุนใหม่ๆเข้ามาใช้ หลังจากที่เงินเยนแข็งค่าขึ้นและหุ้นร่วงลง

โดยแบงค์ชาติญี่ปุ่นจะอัดฉีดเงินประมาณ 10 ล้านล้านเยนเข้าสู่ระบบการเงิน ขณะที่การจัดสรรเงินทุนฉุกเฉินล็อตใหม่เข้ามาก็เพื่อคลี่คลายสภาพแวดล้อมทางการเงิน และช่วยรัฐบาลต่อสู้กับภาวะเงินฝืด ตลอดจนพยุงเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวอย่างสอดคล้องกับปัจจัยพื้นฐาน

ทั้งนี้ การประชุมนัดพิเศษเกิดขึ้นเพราะรัฐบาลได้กดดันแบงค์ชาติให้ใช้มาตรการส่งเสริมเศรษฐกิจมากกว่านี้ เพราะหลายฝ่ายเป็นห่วงเรื่องเงินฝืดและเงินเยนที่แข้งค่าขึ้นมาก

นอกจากนี้ ธนาคารกลางญี่ปุ่นยังมีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0.1% ในการประชุมนัดพิเศษ โดยจะปล่อยเงินกู้ให้กับสถาบันการเงินเป็นเวลา 3 เดือนที่อัตราดอกเบี้ย 0.1% รวมถึงพันธบัตรรัฐบาลและตราสารหนี้เอกชน

แบงค์ชาติญี่ปุ่นยังระบุด้วยว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นส่งสัญญาณของการฟื้นตัวขึ้นมาตลอด แต่ก็ยังมีความเสี่ยงจากสถานการณ์การเงินในต่างประเทศ และตลาดปริวรรตเงินตราที่ขาดเสถียรภาพก็อาจจะส่งผลกระทบอย่างพลิกผันต่อการทำธุรกิจ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ