นักวิเคราะห์คาดดัชนีภาคการผลิตสหรัฐเดือนพ.ย.โตต่อเนื่อง 4 เดือนซ้อน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 1, 2009 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า สถาบันจัดการอุปทานของสหรัฐจะเปิดเผยดัชนีภาคการผลิตเดือนพ.ย.ที่ขยายตัวดีขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกันจากอานิสงส์ของมาตรการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์และยานยนต์ ซึ่งมีบริษัทเจนเนอรัล มอเตอร์ (จีเอ็ม) เป็นแกนนำการขยายตัวด้านการผลิต

ยอดส่งออกที่ขยายตัวขึ้นประกอบกับปริมาณสต็อกสินค้าที่ลดลงมีส่วนช่วยให้ตัวเลขการผลิตของสหรัฐขยายตัวไปจนถึงปีหน้า ซึ่งจะช่วยหนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจได้อีกทางหนึ่ง โดยผลผลิตภาคโรงงานที่เพิ่มขึ้นในไตรมาส 3 มีแนวโน้มขยายตัวในอัตราที่ช้าลงในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ เพราะอัตราว่างงานที่สูงขึ้นยังคงส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคชาวอเมริกัน ซึ่งทำให้นักวิเคราะห์คาดว่า ยอดทำสัญญาซื้อบ้านที่รอปิดการขายในและการใช้จ่ายด้านการก่อสร้างในเดือนต.ค.จะปรับตัวลดลงด้วย

โดยปกติแล้วตัวเลขเศรษฐกิจในเดือนต.ค.มักออกมาแข็งแกร่ง แต่ดูเหมือนว่าสถานการณ์ในปีนี้จะแตกต่างออกไปเพราะตลาดมีการขยายตัวเพียงเล็กน้อย นักวิเคราะห์คาดว่ายอดทำสัญญาณซื้อบ้านเดือนต.ค.ที่สมาคมนายหน้าค้าอสังหาริมทรัพย์จะรายงานในคืนนี้ตามเวลาในประเทศไทยนั้นจะร่วงลง 1% ซึ่งจะเป็นการลดลงครั้งแรกในรอบ 9 เดือน และคาดว่ากระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยยอดการใช้จ่ายด้านการก่อสร้างเดือนต.ค.ที่ตกลง 0.5% หลังจากที่เพิ่มขึ้น 0.8% ในเดือนก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐได้ออกมาตรการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ผ่านการลดหย่อนภาษีเงินกู้สำหรับผู้ซื้อบ้านหลังแรก ส่วนมาตรการกระตุ้นตลาดยานยนต์นั้น รัฐบาลได้ออกแคมเปญนำรถเก่าแลกซื้อรถใหม่ ซึ่งช่วยกระตุ้นให้ยอดขายรถในประเทศขยายตัวได้ดีขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ