World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 1 ธันวาคม 2552

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 1, 2009 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาพันธ์ธุรกิจโลจิสติกส์และการจัดซื้อของจีนรายงานในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ซึ่งเป็นดัชนีวัดความแข็งแกร่งในภาคการผลิต อยู่ที่ระดับ 55.2 จุดในเดือนพ.ย. ซึ่งทรงตัวจากเดือนต.ค. อย่างไรก็ตาม ดัชนีที่ระดับดังกล่าวยังคงบ่งชี้ว่าภาคการผลิตของจีนขยายตัวรวดเร็วที่สุดในรอบ 18 เดือน หลังจากจีนประกาศใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

-- รัฐบาลอังกฤษเปิดเผยว่านาวิกโยธินอิหร่านได้จับตัวชาวอังกฤษ 5 คนที่ตั้งใจล่องเรือยอชต์จากบาห์เรนไปยังดูไบ แต่หลงเข้าไปในน่านน้ำอิหร่านบริเวณอ่าวเปอร์เซียเมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่อังกฤษกำลังติดต่อกับทางการอิหร่านเพื่อหาทางคลี่คลายสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

-- บริษัท ดูไบ เวิล์ด ของรัฐบาลดูไบ ออกแถลงการณ์ในวันนี้ว่า ทางบริษัทได้เริ่มเจรจาในทางที่สร้างสรรค์กับธนาคารที่เป็นเจ้าหนี้ เพื่อปรับโครงสร้างหนี้มูลค่า 2.6 หมื่นล้านดอลลาร์ รวมถึงหนี้สินของบริษัท นาคีล เวิลด์ และลิมิทเลส เวิล์ด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือดูไบ เวิลด์ แต่การเจรจาครั้งนี้จะไม่ครอบคลุมหนี้สินของบริษัทในเครือแห่งอื่นๆ เช่น อิฟินิตี้ เวิลด์ โฮลดิ้ง, อิสทิธมาร์ เวิลด์ และพอร์ท แอนด์ ฟรีโซน เวิลด เนื่องจากบริษัททั้งสามแห่งยังคงมีสถานะการเงินที่แข็งแกร่ง

-- นักวิเคราะห์และนักการธนาคารกล่าวว่า เงินเยนที่แข็งค่าแตะระดับสูงสุดในรอบ 14 ปีเมื่อเทียบเงินดอลลาร์ อาจกระตุ้นให้บริษัทในภาคการผลิตญี่ปุ่นอย่างบริษัทผลิตชิ้นส่วนยานยนต์และบริษัทยา เร่งเทคโอเวอร์บริษัทต่างชาติมากขึ้น ขณะเดียวกันยังกระตุ้นให้เกิดการเทคโอเวอร์บริษัทในประเทศด้วย

-- สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจโลกในปีหน้าจะขยายตัวได้ในระดับ 2% ซึ่งจะทำสถิติปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี เนื่องจากขณะนี้เศรษฐกิจจีนและประเทศอื่นๆในเอเชียต่างส่งสัญญาณการฟื้นตัวกันถ้วนหน้า

-- ซิจิน ไมนิ่ง กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตทองแดงรายใหญ่อันดับ 3 ของจีน เตรียมซื้อหุ้นบริษัท อินโดฟิล รีซอร์สเซส เอ็นแอล ของออสเตรเลีย มูลค่า 545 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลียหรือ 500 ล้านดอลลาร์ เพื่อเพิ่มสัดส่วนการเป็นเจ้าของแหล่งสำรองทองแดงและทองคำ หลังจากที่โครงการเมืองทองแดงและทองคำที่บริษัทถือหุ้นอยู่ในประเทศฟิลิปปินส์นั้น อาจจะได้รับผลกระทบจากการโจมตีของกลุ่มกบฎในพื้นที่ ซึ่งได้คร่าชีวิตคนงานไปแล้ว 1 ราย ส่งผลให้การดำเนินงานที่เหมืองดังกล่าวต้องล่าช้าออกไป

-- ญี่ปุ่นอาจผ่อนปรนข้อกำหนดการขอวีซ่าของนักท่องเที่ยวชาวจีนเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ หลังจากที่จำนวนประชากรในประเทศลดลงอย่างมากจนส่งผลต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวภายในประเทศ

-- ธนาคารกลางออสเตรเลียประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% เป็น 3.75% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นสอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ และเป็นการขึ้นดอกเบี้ยครั้งที่ 3 ในระยะเวลาเพียงไม่กี่สัปดาห์ ควบคู่ไปกับการถอนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฉุกเฉิน เนื่องจากเศรษฐกิจภายในประเทศเริ่มฟื้นตัวขึ้น

-- เกาหลีใต้มียอดเกินดุลการค้าเป็นเดือนที่ 10 ติดต่อกันในเดือนพฤศจิกายน ขณะที่ยอดส่งออกขยายตัวในแดนบวกเป็นครั้งแรกในรอบ 1 ปี โดยได้รับแรงหนุนจากยอดขายสินค้าประเภทเซมิคอนดักเตอร์ จอภาพ และปิโตรเคมี

-- นินเทนโดเผยยอดขาย Wii ในช่วงเทศกาลขอบคุณพระเจ้าในสหรัฐ ร่วงลง แม้ว่าบริษัทจะได้ลดราคาคอนโซลเกมชื่อดังเพื่อกระตุ้นดีมานด์แล้วก็ตาม โดยบริษัทผู้ผลิตเครื่องเล่นวิดีโอเกมรายใหญ่สุดในโลกสามารถขาย Wii ได้ 550,000 เครื่องในช่วงสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่ต่ำกว่ายอดขายเมื่อปีที่แล้ว 30% หรือ 800,000 เครื่อง

-- เกาหลีเหนือได้ประกาศลดค่าเงินวอนเป็นครั้งแรกในรอบ 17 ปี โดยธนบัตรสกุลเงินวอนปัจจุบันสามารถนำมาแลกกับธนบัตรใหม่ได้ตั้งแต่วันจันทร์ถึงวันอาทิตย์ ขณะที่ชาวต่างชาติจำเป็นต้องใช้หนังสือเดินทางและใบรับรองที่เกี่ยวข้องหากต้องการแลก

-- จีนเปิดตัวแคมเปญโฆษณาชุด ''Made in China: Made with the world'' ตั้งเป้าลบคำครหาเกี่ยวกับภาพลักษณ์ของสินค้าที่ด้อยคุณภาพจากจีน พร้อมนำร่องออกอากาศบนเครือข่ายสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นไปแล้วเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

-- นายอาห์หมัด ฮอสนี ฮานาซ์ลาห์ รมช.คลังมาเลเซียกล่าวในวันนี้ว่า รัฐบาลมาเลเซียตั้งเป้าประหยัดงบประมาณให้ได้ถึง 2 พันล้านริงกิต หรือ 590 ล้านดอลลาร์ ในปีหน้า ด้วยการปรับปรุงโครงการให้ความช่วยเหลือด้านเชื้อเพลิง โดยปัจจุบันรัฐบาลต้องใช้งบประมาณสูงถึง 8,000 ริงกิตต่อคนต่อปี ในนโยบายสนับสนุนอุตสาหกรรมหลายประเทศ รวมถึงอุตสาหกรรมเชื้อเพลิง

-- สำนักงานกำกับดูแล ตรวจสอบ และกักกันคุณภาพของจีนได้ยกเลิกคำสั่งห้ามนำเข้าผลิตภัณฑ์เนื้อหมูจากสหรัฐ แคนาดา และเม็กซิโกแล้ว หลังจากที่ได้มีการประเมินความเสี่ยง

-- ญี่ผุ่นเผยยอดขายรถใหม่ปรับตัวสูงขึ้น 36% ในเดือนพฤศจิกายนเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว และขยายตัวเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน โดยได้รับแรงหนุนจากมาตรการลดภาษีและมาตรการให้ความช่วยเหลือผู้ซื้อรถที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

-- ที่ประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) นัดพิเศษในวันนี้ แบงค์ชาติญี่ปุ่นระบุว่า จะผลักดันให้มีการใช้อัตราดอกเบี้ยที่อ่อนตัวลงในระยะยาว รวมทั้งนำมาตรการจัดหาเงินทุนใหม่ๆเข้ามาใช้ หลังจากที่เงินเยนแข็งค่าขึ้นและหุ้นร่วงลง



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ