เกาหลีใต้เล็งขยายมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจถึงปีหน้า เหตุศก.โลกยังผันผวน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 1, 2009 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีใต้อาจขยายมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่อเนื่องไปจนถึงปีหน้า เนื่องจากเกรงว่าเศรษฐกิจทั้งในและต่างประเทศยังคงเผชิญกับความไม่แน่นอน

สำนักข่าวยอนฮัปรายงานอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังเกาหลีใต้ว่า ด้วยความที่เศรษฐกิจเกาหลีใต้เริ่มส่งสัญญาณถึงการฟื้นตัวที่เร็วเกินคาด ทำให้หลายฝ่ายเริ่มตั้งคำถามว่า รัฐบาลจะยุติมาตรการเศรษฐกิจหรือไม่ ซึ่งทางรัฐบาลย้ำว่าจะยังคงยึดมั่นต่อท่าทีการใช้นโยบายทางการเงินแบบผ่อนปรนอย่างต่อเนื่องจนกว่าจะแน่ใจได้ว่าเศรษฐกิจฟื้นตัวได้อย่างยั่งยืน และสถานการณ์เช่นนี้อาจทำให้ธนาคารกลางตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ 2% ต่อไปอีกระยะหนึ่ง

ขณะเดียวกัน โนห์ แด-แล รองรมช.คลังเกาหลีใต้กล่าวว่า "รัฐบาลยังต้องรับมือกับปัญหาเรื่องงบประมาณในปีหน้า ขณะเดียวกันก็ต้องพิจารณาถึงกรอบเวลาขยายการจ้างงานเพิ่มขึ้นด้วย"

นอกจากนี้ หน่วยงานกำกับดูแลด้านตลาดเงินของเกาหลีใต้อาจขยายโครงการเสริมสภาพคล่องให้กับบริษัทขนาดเล็กต่อไปอีก 6 เดือน และเลื่อนกำหนดเส้นตายออกไปจนถึงสิ้นปีนี้

ทั้งนี้ เกาหลีใต้ ซึ่งเป็นอีกประเทศที่เผชิญวิกฤตเศรษฐกิจโลกถดถอยได้ประกาศแผนรับมือกับปัญหาดังกล่าว ทั้งในส่วนของมาตรการกระตุ้นการใช้จ่าย และการให้ความช่วยเหลือธุรกิจขนาดเล็กด้วยการค้ำประกันเงินกู้และยืดเวลาผ่อนชำระหนี้ รวมถึงการลดหย่อนภาษี และการปรับลดอัตราดอกเบี้ย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ