เยอรมนีเผยยอดการจ้างงานเพิ่มขึ้น-ตัวเลขว่างงานลดลง หลังศก.ฟื้นตัวจากภาวะถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 1, 2009 17:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานการณ์ด้านแรงงานในประเทศเยอรมนีปรับตัวไปในทิศทางที่สดใส หลังจากรัฐบาลเยอรมนีใช้มาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจวงเงิน 8.5 หมื่นล้านยูโร (1.27 แสนล้านดอลลาร์) จนช่วยหนุนเศรษฐกิจของประเทศให้ฟื้นตัวขึ้นจากภาวะถดถอยได้

สำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนีรายงานว่า ระดับการจ้างงานในประเทศปรับตัวสูงขึ้นในเดือนต.ค. โดยจำนวนผู้มีงานทำเพิ่มขึ้น 157,000 คนจากเดือนก.ย. หรือเพิ่มขึ้น 0.4% แต่เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ปรากฏว่า ผู้มีงานทำมีจำนวนลดลง 260,000 คน มาอยู่ที่ 40.51 ล้านคน หรือลดลง 0.6% ซึ่งนับเป็นเดือนที่สี่ติดต่อกันที่ตัวเลขจ้างงานอยู่ต่ำกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

อย่างไรก็ดี ตัวเลขที่ลดลงเมื่อเทียบเป็นรายปีไม่ถือว่าเลวร้ายมาก เพราะอานิสงส์จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลและโครงการช่วยเหลือลูกจ้าง อาทิ การลดชั่วโมงการทำงาน แทนการไล่ออก

ขณะเดียวกัน สำนักงานแรงงานกลางเปิดเผยว่า ตัวเลขว่างงานของเยอรมนีร่วงลงในเดือนพ.ย. เนื่องจากมาตรการของรัฐบาลที่ไม่สนับสนุนการไล่พนักงานออก และเศรษฐกิจของประเทศฟื้นตัวจากภาวะถดถอย

โดยจำนวนผู้ไม่มีงานทำลดลง 7,000 คน มาอยู่ที่ 3.42 ล้านคน ขณะที่อัตราว่างงานเดือนพ.ย.ขยับลงแตะ 8.1% จาก 8.2% ในเดือนต.ค.

เศรษฐกิจของเยอรมนีซึ่งมีขนาดใหญ่สุดในยุโรป สามารถหลุดพ้นจากภาวะถดถอยมาได้ในไตรมาสสอง ด้วยอัตราการขยายตัว 0.3% และขยายตัวต่อเนื่องในไตรมาสสามที่ระดับ 0.7% ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจประจำเดือนพ.ย.ของเยอรมนีพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 15 เดือน และทำสถิติเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 8 ซึ่งส่งสัญญาณว่า เศรษฐกิจน่าจะฟื้นตัวต่อเนื่องในปีหน้า

ทั้งนี้ โครงการช่วยเหลือตลาดแรงงาน ซึ่งบริษัทหลายแห่งของเยอรมนีได้เข้าร่วม อาทิ โฟลค์สวาเกน ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่สุดของยุโรป ได้ช่วยให้อัตราว่างงานหยุดปรับตัวขึ้น หลังจากที่ทะยานขึ้นต่อเนื่องในช่วงเศรษฐกิจถดถอย โดยบริษัทสามารถยื่นขอความช่วยเหลือจากแผนการมูลค่า 5 พันล้านยูโร (7.5 พันล้านดอลลาร์) ซึ่งช่วยสมทบค่าใช้จ่ายด้านเงินเดือนให้แก่พนักงานที่มีชั่วโมงทำงานลดลงในขณะที่นายจ้างของพวกเขาต้องลดการผลิตให้สอดคล้องกับยอดสั่งซื้อที่ซบเซา



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ