สหรัฐเผยยอดขายยานยนต์เดือนพ.ย.พุ่งสูงสุดในรอบปี บ่งชี้ศก.เริ่มมีเสถียรภาพ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 2, 2009 09:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยอดขายยานยนต์ในสหรัฐเดือนพ.ย.พุ่งสูงสุดในปีนี้ที่ระดับ 10.93 ล้านคันสูงกว่าปีก่อนหน้านี้ที่ 10.41 ล้านคันนำโดยยอดขายรถของโตโยต้าที่ทะยานขึ้น 2.6% ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวส่งสัญญาณว่าผู้ซื้อเริ่มกลับเข้าสู่ตลาดยานยนต์ในช่วงที่เศรษฐกิจเริ่มมีเสถียรภาพ

ข้อมูลจากบริษัทวิจัยของสหรัฐระบุว่า บริษัทเจนเนอรัล มอเตอร์ โค (จีเอ็ม), โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป, ฟอร์ด มอเตอร์ และไครสเลอร์ กรุ๊ป ต่างรายงานยอดขายที่สูงเหนือความคาดหมาย แม้ว่ามาตรการกระตุ้นภาคตลาดยานยนต์ของสหรัฐจะหมดอายุลงแล้วก็ตาม

นอกจากนี้ ยอดขายยานยนต์ในเดือนนี้ยังเพิ่มสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 10.5 ล้านคัน หลังจากที่ยอดขายในเดือนส.ค.เริ่มกระเตื้องขึ้นเพราะได้รับปัจจัยหนุนจากมาตรการนำรถเก่าแลกซื้อรถใหม่ของรัฐบาล ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้นักวิเคราะห์มองว่า ตลาดยานยนต์เริ่มก้าวพ้นวิกฤตมาได้ระยะหนึ่งแล้ว และกำลังมาถึงจุดที่มุ่งกระตุ้นทำยอดขายเพื่อเก็บเกี่ยวผลกำไรมากขึ้น

โดยยอดขายรถโดยรวมในเดือนพ.ย.มีจำนวนรวมทั้งสิ้น 746,928 คัน เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้านี้ที่ 746,789 คัน

ด้านรองประธานฝ่ายขายของโตโยต้าในสหรัฐกล่าวแสดงความตื่นเต้นที่ได้เห็นถึงยอดขายรถที่สดใสโดยไม่จำเป็นต้องพึ่งมาตรการกระตุ้นของรัฐบาล ขณะที่ประธานฝ่ายขายของฟอร์ดในสหรัฐมองว่า ยอดขายรถส่งสัญญาณขยายตัวอย่างแข็งแกร่งแม้จะไม่สูงมากเหมือนกับเมื่อปีก่อนๆก็ตาม

นอกจากนี้ ผู้บริโภคสหรัฐยังขานรับสัญญาณการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้น ขณะที่กิจกรรมภาคธุรกิจขยายตัวดีเกินคาดในเดือนพ.ย. รวมไปถึงยอดสั่งซื้อสินค้าที่เพิ่มสูงขึ้นเช่นเดียวกัน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ