บอร์ดแบงค์ชาติญี่ปุ่นเตือนเงินเยนที่ไร้เสถียรภาพอาจส่งผลกระทบเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 2, 2009 10:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มิยาโกะ สึดะ สมาชิกของคณะกรรมการบริหารธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เตือนว่าความผันผวนของค่าเงินเยนและตลาดการเงินอาจจะส่งผลกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ โดยในระยะสั้นนั้น อาจจะมีความเสี่ยงมากขึ้นจากสถานการณ์ในตลาดเงินทั่วโลกและความผันผวนในตลาดปริวรรตเงินตราที่เกิดขึ้นเมื่อเร็วๆนี้ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวอาจจะส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจ และทำให้ความเชื่อมั่นในภาคครัวเรือนและบริษัทย่ำแย่ลง

วันนี้ ธนาคารกลางญี่ปุ่น ประกาศจัดหาเงินทุนมูลค่า 1 ล้านล้านเยนให้กับสถาบันการเงินภายในประเทศ โดยผ่านการดำเนินการในตลาดเงิน ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นเพื่อให้สอดคล้องกับมาตรการผ่อนปรนด้านการเงินฉบับใหม่ของบีโอเจและมีเป้าหมายที่จะยับยั้งภาวะเงินฝืดตามที่บีโอเจได้ออกแถลงการณ์ไปเมื่อวานนี้

บอร์ดบีโอเจกล่าวต่อไปว่า การที่จะทำให้นโยบายผ่อนปรนทางการเงินส่งผลด้านบวกในวงกว้างนั้น การสนับสนุนให้มีการลดอัตราดอกเบี้ยในระยะยาวในตลาดเงินด้วยการจัดหากองทุนระยะยาวที่ระดับอัตราดอกเบี้ยต่ำเป็นประวัติการณ์ ถือเป็นวิธีการที่มีประสิทธิภาพ หากราคาปรับตัวลงมากกว่าที่ธนาคารกลางได้คาดการณ์ไว้ ความเสี่ยงเรื่องเงินฝืดก็จะมีมากขึ้นกว่านี้

สำหรับแนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นนั้น บอร์ดบีโอเจกล่าวว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศอาจจะหดตัวลงชั่วคราว หากมาตรการต่างๆไม่สามารถช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจให้ขยายตัวได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ