นักเศรษฐศาสตร์ชี้แบงค์ชาติญี่ปุ่นยอมอัดงบแก้ปัญหาเงินฝืดก่อนประชุมกับนายกฯวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 2, 2009 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักเศรษฐศาสตร์หลายสำนักชี้ว่า การที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ยอมทำตามที่รัฐบาลที่ออกมาเรียกร้องให้แบงค์ชาติหาทางช่วยรับมือเงินฝืด ด้วยการตัดสินใจทุ่มงบ 10 ล้านล้านเยน หรือ 1.15 แสนล้านดอลลาร์เข้าระบบการเงินนั้น ถือเป็นการประนีประนอมในระดับหนึ่ง ก่อนที่นายมาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่นและนายยูคิโอะ ฮาโตยยามะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นจะประชุมร่วมกันในวันนี้

เมื่อวานนี้ ธนาคารกลางญี่ปุ่นได้จัดประชุมนัดพิเศษเพื่อหารือเรื่องค่าเงินเยนที่พุ่งสูงขึ้นและปัญหาเงินฝืดของประเทศ ภายหลังการประชุม บีโอเจแถลงว่า ธนาคารเตรียมปล่อยเงินกู้ระยะเวลา 3 เดือนแก่ธนาคารพาณิชย์ในอัตราดอกเบี้ย 0.1%

หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากสถาบันการเงินแห่งหนึ่งมองว่า การประกาศนโยบายของแบงค์ชาติญี่ปุ่นนั้นมีเป้าหมายที่จะแสดงให้เห็นถึงจุดยืนของธนาคารในการรับมือกับภาวะเงินฝืดและแรงกดดันด้านเงินเยนที่แข็งค่าขึ้น แต่ใช้นโยบายหรือมาตรการไม่มากมายนัก และคาดว่าแบงค์ชาติญี่ปุ่นอาจจะต้องดำเนินการใดๆมากกว่านี้เพื่อสร้างความพอใจให้กับรัฐบาล

เงินเยนอ่อนค่าลงหลังจากที่มีรายงานออกมาว่า แบงค์ชาติญี่ปุ่นจัดการประชุมฉุกเฉินส่งผลให้เกิดการคาดการณ์ต่างๆนานาว่า แบงค์ชาติจะประกาศมาตรการในการจำกัดการแข็งค่าของเงินเยน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ