รบ.ออสซี่ขวางลำคาลเท็กซ์ซื้อเอ็กซอนโมบิล หวั่นกระทบการแข่งขันทางธุรกิจ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 2, 2009 14:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการออสเตรเลียออกโรงขวางแผนการของบริษัทคาลเท็กซ์ ออสเตรเลีย จำกัด ที่เตรียมซื้อกิจการเอ็กซอนโมบิลมูลค่า 300 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หวั่นกลุ่มบริษัทน้ำมันจะมีขีดความสามารถด้านการแข่งขันลดลง

รายงานจากสำนักข่าวต่างประเทศระบุว่า คณะกรรมาธิการด้านการแข่งขันและการคุ้มครองผู้บริโภคของออสเตรเลีย (ACCC) มองว่า หากข้อตกลงซื้อกิจการครั้งนี้ผ่านการอนุมัติจากรัฐบาล ประชาชนจะมีทางเลือกในการเข้าถึงธุรกิจค้าปลีกน้ำมันลดลง อีกทั้งจะส่งผลให้ราคาเชื้อเพลิงแพงขึ้นตามมา

ด้านประธานฝ่ายบริหารของคาลเท็กซ์คาดว่า บริษัทจะครองส่วนแบ่งในตลาดได้ 22% ในตลาดเชื้อเพลิงของออสเตรเลีย หลังจากที่ซื้อสถานีบริการน้ำมันได้ 302 แห่ง ซึ่งตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้นจากเดิม 16% โดยคาลเท็กซ์จะทบทวนจุดยืนของบริษัทและตัดสินใจดำเนินธุรกิจต่างๆโดยมุ่งเน้นการขยายธุรกิจที่มีอยู่เดิม พร้อมกับเดินหน้าซื้อ และควบรวมกิจการกับบริษัทน้ำมันรายอื่นๆ

ขณะเดียวกัน นักวิเคราะห์มองว่า รัฐบาลออสเตรเลียมีความกังวลเกี่ยวกับการแข่งขันในภาคธุรกิจที่อาจส่งผลกระทบต่อราคาสินค้า และการตัดสินใจขัดขวางข้อตกลงครั้งนี้อาจสร้างปรากฏการณ์สำคัญต่อการซื้อขายในตลาดหุ้น โดยเฉพาะหุ้นของคาลเท็กซ์ที่ร่วงลงไปกว่า 2% ในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ