สถาบันวิจัยเศรษฐกิจเกาหลีใต้คาด GDP ปีหน้าโต 4.8% เหตุการบริโภค-ลงทุนแข็งแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 2, 2009 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันวิจัยเศรษฐกิจเกาหลีใต้คาดตัวเลขผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของเกาหลีใต้ในปีหน้ามีแนวโน้มขยายตัวในอัตรา 4.8% จากปัจจัยหนุนของการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชนที่แข็งแกร่ง รวมไปถึงผลกระทบที่เป็นผลจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำในปีนี้เริ่มลดลง

สถาบันเศรษฐกิจและการค้าของเกาหลี (KIET) คาดว่า อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของเกาหลีใต้จะดีขึ้นในปีหน้า เพราะผลกระทบในแง่ลบที่มีต่อพื้นฐานเศรษฐกิจเริ่มลดลงอยู่ในระดับต่ำ และตัวเลขเศรษฐกิจที่ดีขึ้นในปีก่อนจะช่วยหนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจในปีต่อไป ซึ่งหากไม่พิจารณาถึงผลกระทบในแง่ลบแล้ว ตัวเลขการขยายตัวทางเศรษฐกิจในปีหน้าอาจแกว่งตัวประมาณ 3% ขณะที่หลายฝ่ายคาดว่าเศรษฐกิจเกาหลีใต้ในปีนี้จะติดลบ 0.1%

ขณะเดียวกัน รายงานยังระบุว่า การบริโภคภาคเอกชนในปีหน้ามีแนวโน้มขยายตัวขึ้น 4.2% ต่อปี ขณะที่การลงทุนภาคธุรกิจอาจขยายตัวได้ถึง 14.1% ต่อปี

ส่วนยอดส่งออกอาจร่วงลง 13.8% ต่อปี เช่นเดียวกับยอดนำเข้าที่มีแนวโน้มดิ่งลง 25.6% ซึ่งจะส่งผลให้เกาหลีใต้มียอดเกินดุลการค้ากว่า 4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปีนี้

นอกจากนี้ KIET ยังคาดการณ์ด้วยว่า กลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำจะมีอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจเฉลี่ยเพียง 1% แม้ว่าทั่วโลกจะมีสัญญาณบ่งชี้ถึงการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้นแล้วก็ตาม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ