รัฐเร่งหาทางออกมาบตาพุดฟื้นความเชื่อมั่นพบต่างชาติยังกังวล

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 3, 2009 11:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี ด้านเศรษฐกิจ เปิดเผยว่า ช่วงเย็นวันนี้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้เรียกประชุมหน่วยงานรัฐทั้ง 8 หน่วยงานที่ทำการยื่นอุทธรณ์ ตลอดจนคณะกรรมการ 4 ฝ่ายเข้าไปร่วมหาแนวทางและทำความเข้าใจหลังจากที่ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งกรณีปัญหาการลงทุนในมาบตาพุด เพื่อหาแนวทางที่ชัดเจนให้ภาคเอกชนสามารถเดินหน้าต่อไปได้

นายสรยุทธ์ เพ็ชรตระกูล ผู้ช่วย รมว.อุตสาหกรรม ยอมรับว่า ภาคเอกชนโดยเฉพาะนักลงทุนต่างชาติมีความเป็นห่วงกรณีดังกล่าว ซึ่งกระทรวงอุตสาหกรรมได้ชี้แจงว่ารัฐบาลจะต้องปฏิบัติตามคำสั่งศาล อย่างไรก็ดี จะเร่งหาแนวทางให้ภาคเอกชนสามารถเดินหน้าลงทุนต่อได้

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้กระทรวงอุตสาหกรรมออกประกาศแนวทางการปฏิบัติก่อนที่ร่างแก้ไข พ.ร.บ.สิ่งแวดล้อมแห่งชาติ จะเข้าสู่กระบวนการของสภาผู้แทนราษฎรในช่วงก.พ.53 ซึ่งคาดว่าจะเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 1-2 สัปดาห์

นายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า รัฐบาลจะเร่งดูรายละเอียดคำสั่งของศาลปกครองสูงสุดที่ออกมา โดยเฉพาะเรื่องผลกระทบสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นกระบวนทางด้านเทคนิคที่ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ แต่หากสามารถดำเนินการตามคำสั่งศาลปกครองได้เร็วก็จะเรียกความเชื่อมั่นนักลงทุนกลับคืนมาได้ รวมทั้งการให้ความเป็นธรรมต่อทุกฝ่ายทั้งประชาชน ภาคอุตสาหกรรมและผู้ที่เกี่ยวข้อง และต้องคำนึงถึงเรื่องสวัสดิภาพ สวัสดิการ และความปลอดภัยของประชาชนด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ