รมว.พาณิชย์จีนชี้ทั่วโลกควรสนใจเสถียรภาพเงินดอลลาร์สหรัฐมากกว่าเงินหยวน

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 3, 2009 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจิ้น เต๋อหมิง รมว.พาณิชย์จีนกล่าวว่า ทั่วโลกควรให้ความสนใจเรื่องเสถียรภาพของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐมากกว่าเงินหยวนของจีน เพราะผลกระทบของสกุลเงินทั้งสองที่มีต่อเศรษฐกิจโลกนั้นไม่สามารถเปรียบเทียบกันได้ โดยนายเต๋อหมิงยืนยันว่าค่าเงินหยวนในปัจจุบันยังคงมีเสถียรภาพ เพราะหากไม่เป็นเช่นนี้ก็คงส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อเศรษฐกิจโลกแล้ว

นายเจิ้นยังกล่าวด้วยว่า จีนไม่ต้องการเอาเปรียบประเทศอื่นๆด้วยการผลักดันให้เกิดยอดเกินดุลการค้าระหว่างประเทศ แต่จีนตั้งเป้าปรับสมดุลด้านการค้าทั้งในด้านของการนำเข้าและส่งออก โดยจีนกำหนดกรอบไว้ว่าจะให้ยอดเกินดุลการค้าในปีนี้มีมูลค่าไม่เกิน 2 แสนล้านดอลาร์ เมื่อเทียบกับปีที่แล้วที่ระดับ 2.90 แสนล้านดอลลาร์

ค่าเงินหยวนอยู่ในระดับทรงตัวในปัจจุบันเนื่องจากกระแสคาดการณ์ที่ว่ารัฐบาลจีนจะสามารถอดทนต่อแรงกดดันของนานาประเทศให้ปรับขึ้นค่าเงินหยวนจนกว่าอุตสาหกรรมส่งออกของจีนจะฟื้นตัวขึ้นอย่างเต็มที่ นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่าของจีนยังไม่ได้ให้น้ำหนักกับเสียงเรียกร้องของผู้นำยุโรปที่ต้องการให้จีนปรับเงินหยวนให้ยืดหยุ่นเพื่อลดผลกระทบจากภาวะไร้ดุลยภาพทางการค้าทั่วโลก

แปซิฟิก อินเวสเมนท์ แมเนจเมนท์ (พิมโค) ซึ่งเป็นบริษัทจัดการกองทุนพันธบัตรรายใหญ่สุดของโลก คาดการณ์ว่า รัฐบาลจีนจะผ่อนคลายกฎควบคุมค่าเงินหยวน ซึ่งจะเป็นผลดีต่อกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ เพราะการที่จีนยึดหยุ่นค่าเงินหยวนก็จะช่วยให้ระบบเศรษฐกิจในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ฟื้นตัวได้เร็วขึ้นด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ