กนอ.เตรียมทำหนังสือระงับ 53 โครงการในความรับผิดชอบตามคำสั่งศาลปกครอง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 3, 2009 14:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสาน ตันประเสริฐ ประธานคณะกรรมการ การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(กนอ.)กล่าวว่า กนอ.จะเร่งทำหนังสือแจ้งให้ผู้ประกอบการที่อยู่ในความดูแลของ กนอ.ระงับโครงการลงทุนในพื้นที่มาบตาพุดโดยเร็วที่สุด หลังจากศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งให้ระงับโครงการลงทุน 65 โครงการต่อไป โดยในจำนวนดังกล่าวเป็นโครงการอยู่ในความดูแลของ กนอ.จำนวน 53 โครงการ

ส่วนการดำเนินการในขั้นตอนต่อไป เพื่อปฏิบัติตามคำสั่งของศาลปกครองสูงสุด โดยเฉพาในการดำเนินการตามที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญฉบับปี 50 มาตรา 67 วรรคสอง จะกำหนดออกมาอย่างไรนั้น ยังต้องความชัดเจนจากภาครัฐ โดยเฉพาะผลการพิจารณาของคณะกรรมการ 4 ฝ่ายที่มีนายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน

อย่างไรก็ตาม กนอ.ยืนยันว่าการดำเนินการที่ผ่านมาเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมายทุกเรื่อง และเมื่อมีข้อติดขัดหรือข้อสงสัยในประเด็นข้อกฎหมาย กนอ.ก็ได้สอบถามไปยังกฤษฎีกาแล้ว ซึ่งหากหลังจากนี้เอกชนจะฟ้องร้องดำเนินคดีกรณีได้รับความเสียหายก็สามารถทำได้ แต่ในส่วนของ กนอ.ก็ยืนยันว่าพร้อมจะปฏิบัติตามคำสั่งศาลปกครองสูงสุด

ขณะที่นายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง รมว.อุตสาหกรรม กล่าวว่า ขณะนี้ยังต้องรอความชัดเจนว่าแนวทางปฏิบัติตามคำสั่งศาลปกครองสูงสุดเพื่อให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 67 วรรคสองจะเป็นอย่างไร แต่โครงการลงทุนในมาบตาพุดยังต้องเดินหน้าต่อไป คงจะหยุดไม่ได้ แต่ก็จะต้องทำตามกรอบของรัฐธรรมนูญ ซึ่งก็จะมีโครงการลงทุนทั้งส่วนที่ไม่ต้องทำการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม(EIA) , ทำ EIA แต่ไม่ต้องทำการศึกษาผลกระทบด้านสุขภาพ(HIA) , ทำทั้ง EIA และ HIA

"จะเชิญเอกชนที่ได้รับผลกระทบมาหารือในเร็วๆ นี้" รมว.อุตสาหกรรม กล่าว

ส่วนผลกระทบต่อเป้าหมายยอดขอรับการส่งเสริมการลงทุนในปี 53 ที่สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(BOI)ตั้งเป้าหมายไว้ที่ 5 แสนล้านบาทจะมีมากน้อยแค่ไหนนั้น นายชาญชัย กล่าวว่า ขณะนี้คงยังบอกไม่ได้ คงต้องรอความชัดเจนก่อน จึงจะบอกได้ว่าการลงทุนในอนาคตจะเป็นอย่างไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ