ส.ส.ปชป.ชี้สัญญาให้ บมจ.ทางยกระดับดอนเมือง ขึ้นค่าผ่านทางเป็นโมฆะ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 3, 2009 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ ส.ส.นครนายก พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ระบุสัญญาสัมปทานที่กำหนดให้ บมจ.ทางยกระดับดอนเมือง ขึ้นค่าผ่านทางด่วนดอนเมืองโทลล์เวย์ ตั้งแต่วันที่ 22 ธ.ค.นี้เป็นโมฆะ เนื่องจากไม่ดำเนินการตามเงื่อนไขของ พ.ร.บ.ว่าด้วยการให้เอกชนร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ.2535 หรือ พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ

"ต้องมีการตั้งคณะกรรมการฯ ขึ้นมาตามมาตรา 13 ของ พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ แต่ปรากฏว่าจนถึงวันนี้ไม่เอกสารหลักฐานระบุว่ามีการตั้งคณะกรรมการฯ ขึ้นมาพิจารณาในการปรับเพิ่มค่าทางด่วนดอนเมืองโทลล์เวย์เลย" นายชาญชัย กล่าว

ทั้งนี้ ในการต่อสัญญาสัมปทานเมื่อวันที่ 11 เม.ย.50 สมัยที่ พล.ร.อ.ธีระ ห้าวเจริญ เป็น รมว.คมนาคม ทางสำนักอัยการสูงสุดได้ให้ความเห็นว่า การต่อสัญญาดังกล่าวถือเป็นการร่วมงานในกิจการของรัฐ ดังนั้นต้องดำเนินการตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ นอกจากนี้ คณะกรรมการกฤษฎีกายังเคยให้ความเห็นไว้ว่า สัญญาการขึ้นค่าทางด่วนดอนเมืองโทลล์เวย์เป็นโมฆะเช่นเดียวกัน

นายชาญชัย กล่าวว่า คณะกรรมการธิการฯ จะให้โอกาสกรมทางหลวง และบริษัทฯ มาชี้แจงข้อเท็จจริงในอีก 3 สัปดาห์ หากไม่มา คณะกรรมาธิการฯ ก็จะสรุปผลเสนอไปยัง ป.ป.ช.เพื่อให้ดำเนินคดีต่อไป

"วันที่ 22 ธันวาคม ประชาชนที่ใช้บริการทางด่วนดอนเมืองโทลล์เวย์ก็ขอให้เก็บใบเสร็จมาแจ้งความเพื่อดำเนินคดีอาญากับกรมทางหลวง และบริษัท เนื่องจากมีพฤติกรรมเข้าข่ายฉ้อฉล และใช้อำนาจโดยมิชอบตามมาตรา 157 นอกจากนี้ยังสามารถฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหายได้" นายชาญชัย กล่าว

ส่วนคืบหน้ากรณีที่นายสมคิด หอมเนตร นักวิชาการอิสระ นำเรื่องดังกล่าวไปยื่นเรื่องฟ้องศาลปกครองสูงสุด พร้อมยื่นคำร้องขอไต่สวนฉุกเฉินให้มีศาลคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวเพื่อระงับการขึ้นค่าผ่านทางดังกล่าวไว้ก่อนนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการเรียกเอกสารชี้แจงจากผู้ถูกฟ้อง เพื่อพิจารณาออกคำสั่งว่าจะคุ้มครองชั่วคราวหรือไม่

โดยคดีนี้นายสมคิดได้ยื่นฟ้องนายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม, นายวีระ เรืองสุขศรีวงศ์ อธิบดีกรมทางหลวง, บมจ.ทางยกระดับดอนเมือง และคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 18 พ.ย.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ