นายกฯญี่ปุ่นเตรียมประกาศแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังการฟื้นตัวขาดปัจจัยหนุน

ข่าวต่างประเทศ Friday December 4, 2009 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยูคิโอะ ฮาโตยามะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นเตรียมประกาศแผนกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งแรกในวันนี้ หลังจากที่ได้เข้ารับตำแหน่งผู้นำในการบริหารประเทศเมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเขาให้คำมั่นว่าจะปฏิรูปเศรษฐกิจด้วยการมุ่งเสริมสร้างคุณภาพชีวิตของประชาชน ควบคู่กับการควบคุมราคาสินค้า และการแข็งค่าของเงินเยน

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลังของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า นายฮาโตยามะ อาจประกาศถึงนโยบายการจัดสรรงบประมาณพิเศษสำหรับใช้จ่ายเงินจำนวน 4 ล้านล้านเยน ซึ่งเม็ดเงินส่วนใหญ่จะมาจากงบประมาณพิเศษมูลค่า 2.7 ล้านล้านเยนของคณะรัฐบาลชุดก่อน โดยจะมุ่งเน้นที่การช่วยเหลือภาคธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม รวมถึงการช่วยเหลือด้านแรงงานและการกระตุ้นให้ผู้บริโภคซื้อสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ ความคืบหน้าดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ขณะนี้มีสัญญาณบ่งชี้ว่า การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในญี่ปุ่นขาดปัจจัยหนุนหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นผลผลิตอุตสาหกรรมเดือนต.ค.ที่ขยายตัวได้ช้าที่สุดในรอบ 8 เดือน รวมถึงการที่ภาคเอกชนปรับลดตัวเลขการใช้จ่ายมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ถึง 25.7% ในไตรมาสที่ผ่านมา ขณะที่ค่าจ้างแรงงานลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 17 ซึ่งทำสถิติร่วงยาวนานที่สุดในรอบ 6 ปี

ด้านนักวิเคราะห์มองว่า ขณะนี้ญี่ปุ่นกำลังเผชิญกับปัญหาการแข็งค่าของเงินเยน ซึ่งถือเป็นภัยคุกคามร้ายแรงต่อเศรษฐกิจ ขณะเดียวกันก็เผชิญความเสี่ยงด้านเงินฝืดอยู่มากทีเดียว และขณะนี้รัฐบาลกำลังให้ความสำคัญต่อการเลือกตั้งในปีหน้า ซึ่งจะต้องเน้นนโยบายที่ช่วยกระตุ้นการจ้างงานมากขึ้น เพราะเป็นสิ่งที่ผู้เลือกตั้งส่วนใหญ่ต้องการ

อย่างไรก็ตาม นายฮาโตยามะกำลังเผชิญวิกฤตศรัทธาจากชาวญี่ปุ่นหลังจากที่คะแนนนิยมตกต่ำลง ซึ่งจะส่งผลต่อภาพลักษณ์ของพรรคดีพีเจ ก่อนที่การเลือกตั้งวุฒิสภากำลังจะมาถึงในเดือนก.ค.2553


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ