"ซิตี้กรุ๊ป" เผยใช้หนี้ 2 หมื่นล้านคืนรัฐบาลได้ หากกระทรวงคลังยอมขายหุ้นคืน

ข่าวต่างประเทศ Friday December 4, 2009 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การที่กระทรวงการคลังสหรัฐไม่ยอมขายหุ้น 34% ที่ถืออยู่ในซิตี้กรุ๊ป อิงค์ ทำให้ซิตี้กรุ๊ปประสบความยากลำบากในการใช้คืนเงินกู้ที่เหลือจำนวน 2 หมื่นล้านดอลลาร์

โดยแหล่งข่าวเปิดเผยว่า บอร์ดบริหารซิตี้กรุ๊ปเริ่มหงุดหงิดที่ไม่สามารถขายหุ้นเพื่อระดมทุนมาใช้หนี้ได้จนกว่าทางกระทรวงการคลังจะยอมขายหุ้นมูลค่า 7.7 พันล้านดอลลาร์คืนให้ ขณะที่นักลงทุนก็ลังเลที่จะซื้อหุ้น เนื่องจากหุ้นอาจมีราคาลดลงเมื่อกระทรวงการคลังขายหุ้น

นักวิเคราะห์กล่าวว่า การตัดสินใจว่าจะขายหุ้นหรือไม่ไม่ได้ขึ้นอยู่กับซิตี้กรุ๊ป แต่ขึ้นอยู่กับรัฐบาล

เมื่อวานนี้ แบงก์ ออฟ อเมริกา ผู้ปล่อยกู้รายใหญ่สุดในสหรัฐ เปิดเผยว่าจะจ่ายเงิน 4.5 หมื่นล้านดอลลาร์คืนรัฐบาล ซึ่งจะส่งผลให้ซิตี้กรุ๊ปเป็นธนาคารรายใหญ่เพียงแห่งเดียวที่อยู่ภายใต้การดูแลของ เคนเนธ ไฟน์เบิร์ก ผู้มีอำนาจดูแลเงินเดือนผู้บริหารและจัดบัญชีค่าตอบแทนของสถาบันการเงินและบริษัทต่างๆ ที่เข้าโครงการการลดสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ (TARP) ของรัฐบาลสหรัฐ

ทั้งนี้ ริชาร์ด พาร์สันส์ ประธานซิตี้กรุ๊ป กล่าวเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมาว่า ซิตี้กรุ๊ปจำเป็นต้องจ่ายค่าตอบแทนจำนวนมากให้พนักงาน เพื่อป้องกันมิให้บริษัทคู่แข่งดึงตัวพนักงานไป อย่างไรก็ตาม แรงกดดันจากไฟน์เบิร์กทำให้ทางธนาคารตัดสินใจลดค่าตอบแทนทั้งปี 2552 สำหรับพนักงาน 25 รายที่ได้ค่าตอบแทนสูงสุดลงราว 70% เมื่อเทียบกับปี 2551


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ