World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 4 ธันวาคม 2552

ข่าวต่างประเทศ Friday December 4, 2009 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลงเกินคาดเป็นสัปดาห์ที่ 5 ติดต่อกัน ซึ่งหลายฝ่ายหวังว่าจะเป็นสัญญาณที่บ่งชี้ว่าตลาดแรงงานเริ่มฟื้นตัวแล้ว อย่างไรก็ตาม จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานโดยรวมยังคงสูงกว่าระดับที่นักเศรษฐศาสตร์คิดว่าสอดคล้องกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ขณะที่อัตราว่างงานอยู่ที่ระดับ 10.2% และคาดว่าจะไต่ระดับขึ้นอีกจนเข้าปีหน้า

-- สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เผยดัชนีภาคอุตสาหกรรมบริการเดือนพ.ย.ร่วงสู่ระดับ 48.7 จุด จากเดือนต.ค.ที่ระดับ 50.6 จุด สวนทางกับที่วิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า จะเพิ่มขึ้นแตะที่ 51.5 จุด ขณะที่ยอดค้าปลีกเดือนพ.ย.ทรุดตัวลง 0.3% เมื่อเทียบกับเมื่อปีที่ผ่านมา

-- นายฌอง-คล้อด ทริเชต์ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ประกาศว่า อีซีบีกำลังดำเนินการถอนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวเกิดขึ้นเร็วกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้และนับเป็นการปูทางไปสู่การปรับขึ้นดอกเบี้ยในปีหน้า

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ กล่าวในพิธีเปิดการประชุมของทำเนียบขาวเรื่องการสร้างงานว่า ภาคเอกชนจะต้องทำหน้าที่เป็นแกนนำในการสร้างงาน หลังจากที่อัตราว่างงานของสหรัฐยังอยู่ในระดับสูงอย่างต่อเนื่องส่งผลให้ชาวสหรัฐหลายล้านคนไม่มีงานทำ ขณะที่เศรษฐกิจของประเทศกำลังฟื้นตัวขึ้น

-- แบงก์ ออฟ อเมริกา คอร์ป ผู้ปล่อยกู้รายใหญ่สุดในสหรัฐประกาศระดมทุน 1.93 หมื่นล้านดอลลาร์ผ่านการขายหุ้นในราคาหุ้นละ 15 ดอลลาร์สหรัฐ เพื่อเตรียมนำเงินทุนดังกล่าวมาชำระหนี้คืนรัฐบาล 4.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

-- ยูคิโอะ ฮาโตยามะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นประกาศแผนกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหม่มูลค่า 24.3 ล้านล้านเยนสำหรับปีงบประมาณปัจจุบัน ซึ่งเป็นการประกาศแผนกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งแรกนับตั้งแต่ได้เข้ารับตำแหน่งผู้นำในการบริหารประเทศเมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา

-- สหรัฐและญี่ปุ่นยังไม่ลดละความพยายามในประเด็นการร่างสนธิสัญญาการเปิดน่านฟ้าที่จะช่วยปูทางให้สายการบินของสหรัฐและญี่ปุ่นสามารถรับมือกับการต่อต้านการผูกขาดทางการค้า พร้อมตั้งเป้าบรรลุข้อตกลงดังกล่าวในการเจรจาที่กรุงวอชิงตัน วันจันทร์ที่ 7 ธ.ค.นี้

-- เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แถลงต่อคณะกรรมาธิการด้านการธนาคารแห่งวุฒิสภาสหรัฐเมื่อคืนนี้ ก่อนที่ทางคณะกรรมาธิการฯจะตัดสินใจว่าควรสนับสนุนเบอร์นันเก้ให้ดำรงตำแหน่งประธานเป็นสมัยที่ 2 หรือไม่ โดยเบอร์นันเก้กล่าวปกป้องนโยบายการเงินของเฟดว่า เฟดมีเครื่องมือและนโยบายที่จำเป็นในการรับมือกับความท้าทายต่างๆที่จะเกิดขึ้นเมื่อเศรษฐกิจฟื้นตัวอย่างเต็มรูปแบบ

-- เศรษฐกิจเกาหลีใต้ช่วงไตรมาส 3 ขยายตัวในอัตรา 3.2% จากไตรมาสก่อนหน้านี้ ทำสถิติพุ่งขึ้นสูงสุดในรอบกว่า 7 ปี เนื่องจากอุปสงค์ในประเทศและการส่งออกขยายตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง นอกจากนี้ เศรษฐกิจยังกระเตื้องขึ้น 0.9% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา ซึ่งสูงกว่าคาดการณ์ในก่อนหน้านี้ที่ระดับ 0.6%

-- เวย์น สวอน รัฐมนตรีคลังออสเตรเลียได้ออกมาวิจารณ์การตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารคอมมอนเวลท์ แบงค์ ออฟ ออสเตรเลีย (CBA) ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่สุดของประเทศที่ขึ้นดอกเบี้ยสูงกว่าช่วงตัวเลขที่ธนาคารกลางออสเตรเลียได้ตัดสินใจขึ้นไปก่อนหน้านี้

-- วลาดิเมียร์ ปูติน นายกรัฐมนตรีรัสเซีย กล่าวเป็นนัยว่าเขาอาจลงสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีรัสเซียอีกครั้งในปี 2555 แข่งกับนายเดมิทรี เมดเวเดฟ ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน หลังจากที่เขาได้คุมบังเหียนการเมืองรัสเซียทั้งในตำแหน่งประธานาธิบดีและนายกรัฐมนตรี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ