"โตโยต้า"รุกตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ในจีน-สหรัฐ มุ่งลดผลกระทบเงินเยนแข็งค่า

ข่าวต่างประเทศ Sunday December 6, 2009 08:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ เริ่มดำเนินการก่อสร้างโรงงานแห่งใหม่ในจีนและสหรัฐอเมริกาแล้วในณะนี้ เพื่อรองรับตลาดจีนที่ขยายตัวขึ้นอย่างรวดเร็วและเพื่อลดผลกระทบจากค่าเงินเยนที่พุ่งขึ้น หลังจากที่บริษัทได้ระงับการก่อสร้างในช่วงก่อนหน้านี้เพราะถูกกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจโลก

โตโยต้าจะเริ่มดำเนินการที่โรงงานแห่งใหม่ในมลรัฐมิสซิสซิปปี้ในช่วงต้นปี 2554 เพื่อผลิตรถยนต์โตโยต้า โคโรลลา จำหน่ายในตลาดสหรัฐ แทนแผนเดิมที่เคยตั้งไว้ว่าจะผลิตรถยนต์พรีอุส ส่วนโรงงานผลิตรถยนต์ที่เมืองจางชุนของจีน ซึ่งจะร่วมทุนกับบริษัทรถยนต์ของจีน คือ เอฟเอดับเบิ้ลยู กรุ๊ป นั้น จะเริ่มดำเนินการภายในปลายเดือนมี.ค.2554

สกุลเงินเยนที่พุ่งขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์ส่งผลให้โตโยต้าตัดสินใจเข้าไปตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ในสหรัฐ โดยก่อนหน้านี้โตโยต้ามีกำหนดเปิดโรงงานในสหรัฐเมื่อเดือนต.ค.2551 แต่วิกฤตเศรษฐกิจโลกทำให้โตโยต้าต้องระงับการดำเนินการไว้ชั่วคราว

ทั้งนี้ โตโยต้าคาดว่าจะสามารถทำยอดขายในจีนได้ 700,000 คันในปีนี้ และจะดันยอดขายให้พุ่งเป็น 800,000 คันในปีหน้า

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของสมาคมผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่น (JAMA) ว่า ยอดส่งออกรถยนต์ของญี่ปุ่นไปยังทวีปเอเชีย ตะวันออกกลาง และยุโรป ติดอันดับสูงสุดในเดือนต.ค. โดยโตโยต้าส่งออกรถยนต์ได้มากที่สุดถึง 156,058 คัน รองลงมาคือ นิสสัน มอเตอร์ คอร์ป 56,717 คัน และมาสด้า มอเตอร์ 56,621 คัน

โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ปรับเพิ่มเป้าหมายการผลิตทั่วโลกในปีพ.ศ.2552 เป็น 5.95 ล้านคัน เพิ่มขึ้น 150,000 คันจากที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ ซึ่งการปรับเพิ่มคาดการณ์ผลผลิตครั้งนี้มีขึ้นหลังจากยอดขายรถยนต์ฟื้นตัวขึ้นเนื่องจากรัฐบาลทั่วโลกร่วมใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ