ที่ประชุมองค์การปท.ผู้ส่งออกน้ำมันอาหรับเผยการลงทุนด้านพลังงานทั่วโลกหดตัวลง 20%

ข่าวต่างประเทศ Sunday December 6, 2009 09:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมองค์การประเทศผู้ส่งออกน้ำมันอาหรับ (OAPEC) ครั้งที่ 83 ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองโอราน ประเทศอัลจีเรีย เปิดเผยว่า อัตราการลงทุนด้านพลังงานระหว่างประเทศหดตัวลง 20% โดยเฉพาะการลงทุนด้านการวิจัยและสำรวจแหล่งน้ำมัน เพราะถูกกระทบจากวิกฤตการณการเงินโลก

นายซาเมห์ ฟาห์มี รมว.พลังงานอียิปต์ซึ่งทำหน้าที่ประธานการประชุม กล่าวว่า ที่ประชุมได้หารือกันเรื่องการยกระดับความร่วมมือระหว่างชาติสมาชิก OAPEC และสนับสนุนบริษัทพลังงานที่อยู่ภายใต้องค์การให้สามารถรับมือกับช่วงขาลงของเศรษฐกิจได้ ขณะที่นายซูเฟียน อัลลาว รมว.พลังงานซีเรียกล่าวว่า หากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกมีเสถียรภาพ บริษัทพลังงานก็จะมีความเชื่อมั่นมากขึ้น และจะทำให้เกิดการลงทุนใหม่ๆเพื่อรองรับดีมานด์พลังงานที่ขยายตัวขึ้นด้วย

ทั้งนี้ ที่ประชุมมีความเห็นเหมือนกันว่า ราคาน้ำมันที่ระดับต่ำเกินไปจะส่งผลให้การลงทุนในอุตสาหกรรมน้ำมันซบเซาลง อีกทั้งจะเป็นเหตุให้มีการเลื่อนหรือระงับโครงการลงทุนด้านพลังงาน ซึ่งในเรื่องนี้นายอาลี ฮัสซัน บิน อาลี มีร์ซา รมว.พลังงานบาห์เรนกล่าวว่า ราคาน้ำมันที่ระดับ 70-80 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลถือเป็นระดับที่เหมาะสมและน่าดึงดูดใจสำหรับบริษัทพลังงงาน แต่หากราคาน้ำมันหล่นลงมาอยู่ที่ระดับ 40 ดอลลาร์จะส่งผลให้การลงทุนหดตัวลงด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก อียิปต์  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ