นักวิเคราะห์คาดยอดค้าปลีกเดือนพ.ย.สหรัฐดีดขึ้น 0.7% บ่งชี้ผู้บริโภคเพิ่มการใช้จ่าย

ข่าวต่างประเทศ Sunday December 6, 2009 13:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ในสหรัฐคาดว่า ยอดค้าปลีกประจำเดือนพ.ย.ซึ่งกระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยในวันที่ 11 ธ.ค.นี้ จะดีดตัวขึ้น 0.7% ซึ่งจะทำสถิติเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 เนื่องจากผู้บริโภคสหรัฐมีแนวโน้มใช้จ่ายมากขึ้นจนถึงปีหน้า อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์มองว่าตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคซึ่งคิดเป็นร้อยละ 70% ของตัวเลขจีดีพีสหรัฐจะฟื้นตัวหรือไม่นั้น จะขึ้นอยู่กับแนวโน้มตลาดแรงงานภายในประเทศ

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่าตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรเดือนพ.ย.ลดลง 11,000 ตำแหน่ง ซึ่งในเดือนพ.ย. บ่งชี้ว่าภาวะถดถอยในตลาดแรงงานอยู่ในช่วงสุดท้ายแล้ว ขณะที่อัตราว่างงานเดือนพ.ย.ลดลงสู่ระดับ 10 % จากเดือนต.ค.ที่ 10.2 % ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 26 ปีครึ่ง

สมาคมผู้ค้าปลีกแห่งชาติของสหรัฐ (NRF) รายงานว่า ยอดค้าปลีกในช่วงวันหยุดเทศกาลขอบคุณพระเจ้าในสหรัฐ ดีดตัวขึ้น 0.5% แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 4.12 หมื่นล้านดอลลาร์ จากปีที่แล้วที่ระดับ 4.1 หมื่นล้านดอลลาร์ เนื่องจากห้างค้าปลีกปรับลดราคาสินค้าเพื่อดึงดูดประชาชน โดยข้อมูลระบุว่า วอล-มาร์ท ห้างค้าปลีกยักษ์ใหญ่ในสหรัฐ ดึงดูดลูกค้าด้วยการนำโน๊ตบุ๊คแบรนด์ดังอย่าง ฮิวเลตต์-แพคการ์ด (เอชพี) มาจำหน่ายในราคาพิเศษเครื่องละ 298 ดอลลาร์ ขณะที่ห้างเบสท์ บาย นำโทรทัศน์จอแบนขนาด 42 นิ้วของซัมซุงมาจำหน่ายในราคาพิเศษเครื่องละ 547.99 ดอลลาร์ ซึ่งทำให้ยอดขายพุ่งขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ