จีนยืนยันคงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่อไปในปีหน้า พร้อมส่งเสริมดีมานด์ในประเทศเพิ่มขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Monday December 7, 2009 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนประกาศจะคงนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจและนโยบายสินเชื่อแบบผ่อนคลายต่อไปในปีหน้า เพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวอย่างยั่งยืนของเศรษฐกิจจีนซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก ขณะเดียวกันก็จะปรับเปลี่ยนรูปแบบการพัฒนาเศรษฐกิจ ด้วยการสนับสนุนการบริโภคภายในประเทศเพิ่มมากขึ้น

บรรดาผู้นำระดับสูงของจีน ซึ่งรวมถึงประธานาธิบดีหู จิ่นเทา และนายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า ได้กล่าวปิดการประชุม Central Economic Work Conference ประจำปีที่กรุงปักกิ่งในวันนี้ ด้วยการให้คำมั่นว่า จีนจะใช้นโยบายการคลังในเชิงควบคุมสถานการณ์ และนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายปานกลางต่อไปในปีหน้า เพื่อรับประกันว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนจะมีความต่อเนื่องและมีเสถียรภาพ

ผู้เข้าร่วมการประชุม ซึ่งประกอบด้วยเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายจากรัฐบาลกลางและรัฐบาลระดับมณฑล ยังเห็นพ้องกันด้วยว่า จะเพิ่มความพยายามในการส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการพัฒนาเศรษฐกิจ โดยชี้ว่า การชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกทำให้จีนมีความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ จากปัจจุบันที่มุ่งเน้นพัฒนาอุตสาหกรรมซึ่งรัฐให้การสนับสนุน ไปเป็นการกระตุ้นอุปสงค์และส่งเสริมการบริโภคในประเทศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การประชุมดังกล่าวจัดขึ้นปีละครั้ง โดยในปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 5 - 7 ธ.ค. เพื่อกำหนดรูปแบบหรือทิศทางการพัฒนาเศรษฐกิจในปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ