เยนแข็งค่าที่ตลาดโตเกียววันนี้ เหตุนลท.ถือครองสินทรัพย์ปลอดความเสี่ยง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 8, 2009 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินเยนแข็งค่าขึ้นต่อเนื่องเมื่อเทียบกับทุกสกุลเงินในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียวช่วงเที่ยงวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนต้องการถือครองสินทรัพย์ที่ปลอดความเสี่ยง ในยามที่การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐยังขาดปัจจัยหนุน

โดยเงินดอลลาร์เผชิญกับปัจจัยลบรอบด้านทั้งจากถ้อยแถลงของนายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ว่า สหรัฐเผชิญกับแรงต้านทางเศรษฐกิจที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ รวมถึงกระแสคาดการณ์ที่ว่ายอดขาดดุลการค้าของสหรัฐในเดือนต.ค.จะพุ่งแตะระดับ 3.69 หมื่นล้านดอลลาร์ จากระดับ 3.65 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนก.ย.

ขณะเดียวกันยอดค้าปลีกมีแนวโน้มขยายตัวได้เพียง 0.6% ในเดือนพ.ย. ซึ่งน้อยกว่าที่เพิ่มขึ้น 1.4% ในเดือนก่อนหน้านี้ ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ล้วนส่งผลให้เงินดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินเยนและเงินดอลลาร์ออสเตรเลีย

ทั้งนี้ ในช่วงเที่ยงวันนี้ตามเวลาท้องถิ่นในกรุงโตเกียว เงินเยนเคลื่อนไหวแตะระดับ 132.09 ยูโร/ดอลลาร์ จากระดับ 132.71 ยูโร/ดอลลาร์ในการซื้อขายที่ตลาดนิวยอร์กวานนี้ และซื้อขายที่ 89.01 ดอลลาร์/เยน จากระดับ 89.51 ดอลลาร์/เยน ส่วนเงินดอลลาร์เทรดที่ 1.4838 ยูโร/ดอลลาร์ จากระดับ 1.4827 ยูโร/ดอลลาร์

ด้านเงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้นสู่ระดับ 91.32 เซนต์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย จากระดับ 91.27 เซนต์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย และซื้อขายกันที่ 71.44 เซนต์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ จากระดับ 71.33 เซนต์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์

นักวิเคราะห์มองว่า นักลงทุนเริ่มมีความวิตกกังวลต่อการถือครองสินทรัพย์ที่เต็มไปด้วยความเสี่ยง ท่ามกลางความไม่แน่นอนต่อแนวโน้มการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ ซึ่งยังมีความผันผวน

นอกจากนี้ เงินเยนยังมีแววเดินหน้าไปได้อีกท่ามกลางความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจและตลาดเงินในประเทศอื่นๆ ขณะที่ยอดเกินดุลการค้าของญี่ปุ่นที่เพิ่มขึ้น 42.7% แตะ 1.4 ล้านล้านเยนในเดือนต.ค.ที่ผ่านมาสามารถลดการพึ่งพาเงินทุนจากต่างประเทศได้เป็นอย่างดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ