รองนายกฯญี่ปุ่นขานรับบีโอเจผ่อนคลายนโยบายการเงิน ชี้ช่วยคุมการแข็งค่าของเงินเยน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 8, 2009 13:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นาโอโตะ คัง รองนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า การผ่อนคลายมาตรการทางการเงินของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาได้ช่วยลดความแตกต่างของอัตราดอกเบี้ยระหว่างญี่ปุ่นและสหรัฐอเมริกา และยังสามารถลดการแกว่งตัวขึ้นของเงินเยนได้ในเวลาต่อมา

โดยคังกล่าวว่า การตัดสินใจลดหย่อนมาตรการทางการเงินของบีโอเจในการประชุมฉุกเฉินเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมามีผลต่อส่วนต่างของอัตราดอกเบี้ย ซึ่งช่วยลดช่องว่างของดอกเบี้ยระหว่างสหรัฐและญี่ปุ่น และรัฐบาลก็ชื่นชมการปรับนโยบายของบีโอเจในครั้งนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ถ้อยแถลงของรองนายคังมีขึ้นหลังจากที่รัฐบาลประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหม่ แต่เขายังไม่ได้แถลงชัดเจนว่า มาตการดังกล่าวจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้อย่างไรบ้าง เนื่องจากยังจำเป็นต้องใช้เวลาประเมินแผนการดังกล่าว

ทั้งนี้ บีโอเจได้ตัดสินใจอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบการเงินมูลค่า 10 ล้านล้านเยน พร้อมจัดสรรเงินทุนสำรองรอบใหม่เพื่อใช้ต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อในยามที่ญี่ปุ่นยังคงใช้นโยบายดอกเบี้ยที่ระดับต่ำต่อไปอีกในระยะยาว

อย่างไรก็ดี ภายใต้มาตรการใหม่นี้ บีโอเจจะปล่อยเงินกู้ในอัตราดอกเบี้ยคงที่ 0.1% ให้กับสถาบันการเงินต่างๆเป็นเวลา 3 เดือน รวมถึงการออกพันธบัตรรัฐบาลและหุ้นกู้ภาคเอกชน

ทั้งนี้ เงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 14 ปี โดยยืนตัวสูงกว่าระดับ 84 เยนในปลายเดือนพ.ย. แต่ปัจจุบันเริ่มแกว่งตัวอยู่ขึ้นไปอยู่ที่ประมาณ 89 เยน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ