(แก้ไข) จีนเผยยอดขายรถยนต์เดือนพ.ย.พุ่งทะลุ 1 ล้านคัน นั่งแท่นตลาดรถยนต์รายใหญ่สุดของโลก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 8, 2009 15:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ขอแก้ไขหัวข้อข่าวเป็น "จีนเผยยอดขายรถยนต์เดือนพ.ย.พุ่งทะลุ 1 ล้านคัน" จากเดิม "จีนเผยยอดขายรถยนต์เดือนธ.ค.พุ่งทะลุ 1 ล้านคัน"

สมาคมผู้ผลิตรถยนต์ของจีน (CAAM) เปิดเผยว่า ผลผลิตและยอดขายรถยนต์ประจำเดือนพ.ย.ของจีนพุ่งขึ้นกว่า 2 เท่าจากปีที่แล้ว โดยจีนทำยอดขายรถยนต์ได้ถึง 1.01 ล้านคัน เพิ่มขึ้น 104% จากเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว ในขณะที่ผลผลิตรถยนต์อยู่ที่ 1.08 ล้านคัน เพิ่มขึ้น 101% ซึ่งสูงกว่ายอดขายและผลผลิตในสหรัฐ

ส่วนยอดขายรถยนต์ระหว่างเดือนม.ค.-พ.ย. มีจำนวนมากกว่า 12 ล้านคัน จึงทำให้มีความเป็นไปได้ว่ายอดขายรถยนต์ตลอดปี 2552 ของจีนจะพุ่งขึ้นทะลุระดับเป้าหมายที่ 13 ล้านคัน แซงหน้ายยอดขายปี 2551 ที่ทำไว้ 9.8 ล้านคัน

นายเหรา ต๋า เลขาธิการ CAAM กล่าวว่า เป็นที่ประจักษ์ชัดว่ายอดขายรถยนต์ในจีนแข็งแกร่งมากแม้ว่าราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกพุ่งขึ้นและหิมะตกหนักก็ตาม โดยตลาดรถยนต์ของจีนคึกคักขึ้นนับตั้งแต่รัฐบาลใช้มาตรการสนับสนุนมากมาย รวมถึงการลดหย่อนภาษี และการสนับสนุนอุตสาหกรรมรถยนต์ที่ครอบคลุมถึงการประชาสัมพันธ์ให้มีการใช้รถยนต์ประหยัดพลังงานมากขึ้น

ยอดขายรถยนต์ที่พุ่งขึ้นกว่า 2 เท่าพลิกสถานะของจีนให้กลายเป็นตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกในขณะนี้ ในขณะที่ยอดขายรถยนต์ในสหรัฐลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยในระหว่างเดือนม.ค.-ต.ค.ที่ผ่านมา สหรัฐทำยอดขายรถยนต์ได้เพียง 8.6 ล้านคัน เมื่อเทียบกับจีนที่สามารถทำยอดขายได้ถึง 10.9 ล้านคันในช่วงเวลาเดียวกัน

นายต๋าคาดว่ายอดขายรถยนต์ของจีนประจำเดือนธ.ค.จะเพิ่มขึ้นสูงกว่าในเดือนพ.ย. เนื่องจากเศรษฐกิจโลกฟื้นตัวขึ้นจากภาวะถดถอยรุนแรง ขณะที่นักวิเคราะห์หลายคนเชื่อว่า ดีมานด์รถยนต์ที่แข็งแกร่งของจีนอาจทำให้ราคารถยนต์ในจีนถูกลงเนื่องจากบริษัทรถยนต์ต้องแข่งกันกันอย่างดุเดือดในตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ