ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์พุ่งแรง หลังมูดีส์ชี้อันดับเครดิต AAA ของสหรัฐมีความเสี่ยง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 9, 2009 07:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐพุ่งขึ้นแข็งแกร่งเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (9 ธ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนแห่ซื้อดอลลาร์เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงหลังจากมูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ระบุว่าสหรัฐและอังกฤษมีหนี้สาธารณะที่สูงมาก อีกทั้งระบุว่าอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐและอังกฤษอยู่ในระดับที่อ่อนแอกว่าแคนาดา เยอรมนี และฝรั่งเศส

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐพุ่งขึ้น 0.80% เมื่อเทียบกับยูโรที่ 1.4700 ยูโร/ดอลลาร์ จากระดับ จากระดับของวันจันทร์ที่ 1.4819 ยูโร/ดอลลาร์ และพุ่งขึ้น 1.01% เมื่อเทียบกับเงินปอนด์ที่ 1.6280 ปอนด์/ดอลลาร์ จากระดับ 1.6446 ปอนด์/ดอลลาร์

นอกจากนี้ ดอลลาร์สหรัฐพุ่งขึ้น 0.71% เมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ระดับ 1.0270 ฟรังค์/ดอลลาร์ จากระดับของวันจันทร์ที่ 1.0198 ฟรังค์/ดอลลาร์ แต่ดิ่งลง 1.34% เมื่อเทียบกับเงินเยนที่ 88.310 เยน/ดอลลาร์ จากระดับ 89.510 เยน/ดอลลาร์

ส่วนค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียร่วงลง 0.93% แตะที่ 0.9038 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย จากระดับ 0.9123 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย และค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ร่วงลง 0.79% แตะที่ 0.7068 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ จากระดับ 0.7124 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์

นักลงทุนเข้าถือครองสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอย่างคึกคัก หลังจากมูดีส์ระบุว่าอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐอเมริกา และอังกฤษ อยู่ในกลุ่มยืดหยุ่น (Resilient AAA) ซึ่งนับว่าด้อยกว่าแคนาดา เยอรมนี และฝรั่งเศสที่อยู่ในกลุ่มต้านทาน (Resistant AAA) เนื่องจากทั้ง 3 ประเทศได้รับผลกระทบจากวิกฤตการณ์การเงินโลกน้อยกว่าสหรัฐและอังกฤษ

มูดีส์กล่าวว่าหนี้สาธารณะของสหรัฐมีแนวโน้มพุ่งแตะ 97.5% ของกิจกรรรมทางเศรษฐกิจโดยรวมในปี 2553 จากปีนี้ที่ระดับ 87.4% และคาดว่าการขยายตัวทางเศรษฐกิจในปัจจุบันของสหรัฐยังไม่มากพอที่จะทำให้ยอดขาดดุลงบประมาณปรับตัวลดลงอย่างมีนัยสำคัญ

ทั้งนี้ มูดีส์ได้จัดอันดับเครดิต AAA ไว้ 3 กลุ่ม ซึ่งได้แก่กลุ่มต้านทาน (Resistant) ซึ่งถือเป็นกลุ่มที่ดีทีสุด กลุ่มยืดหยุ่น (Resilient) ซึ่งเป็นกลุ่มรองลงมา และกลุ่มเปราะบาง (Vulnerable) ซึ่งเป็นกลุ่มที่อ่อนแอที่สุด อย่างไรก็ตาม การจัดอันดับในครั้งนี้มูดีส์ไม่ได้จัดประเทศใดให้อยู่ในกลุ่มเปราะบาง

มูดีส์กล่าวว่า ค่าเงินปอนด์ของอังกฤษร่วงลงเมื่อเทียบกับ 16 สกุลเงินหลักๆที่เป็นคู่ค้าของอังกฤษ โดยเฉพาะสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ด้วยเหตุนี้มูดีส์เห็นว่าอันดับเครดิต AAA ของอังกฤษจึงติดกลุ่มประเทศที่มีเศรษฐกิจแบบยืดหยุ่น หรือ มีโอกาสที่จะ "ชนขอบวงนอกสุดของ AAA" เนื่องจากอังกฤษถูกกระทบอย่างหนักจากวิกฤตการณ์การเงินโลก

มูดีส์ระบุว่า การพิจารณาจัดกลุ่มสถานะของทุกประเทศที่มีอันดับเครดิต AAA นั้น ตั้งอยู่บนพื้นฐานของความสามารถในการรับมือกับวิกฤตการณ์การเงินและผลกระทบที่เกิดขึ้นจากวิกฤตการณ์การเงินเป็นหลัก โดยประเทศที่ติดกลุ่มต้านทานนั้น นอกเหนือจากแคนาดา เยอรมนี และฝรั่งเศสแล้ว มูดีส์ยังระบุว่านิวซีแลนด์และสวิตเซอร์แลนด์ก็ติดกลุ่มต้านทานด้วย

นอกจากนี้ มูดีส์ยังปรับลดอันดับเครดิตของบริษัท 6 แห่งที่อยู่ภายใต้การดูแลของรัฐบาลดูไบ โดยกล่าวว่ารัฐบาลดูไบอาจไม่สามารถรับประกันหนี้สินของบริษัททั้ง 6 แห่งได้ ขณะที่ฟิทช์ เรทติ้งส์ ปรับลดอันดับเครดิตของกรีซ โดยระบุว่ารัฐบาลชุดใหม่ของกรีซอาจไม่สามารถควบคุมหนี้สินที่พุ่งสูงขึ้นได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ