ออสเตรเลียเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนธ.ค.ร่วง 3.8% หลังแบงค์ชาติขึ้นดอกเบี้ยติดต่อ 3 ครั้ง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 9, 2009 08:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจความคิดเห็นของกลุ่มผู้บริโภคในออสเตรเลียซึ่งจัดทำโดยเวสท์แพค แบงกิ้ง คอร์ป และสถาบันวิจัยเมลเบิร์น บ่งชี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของออสเตรเลียร่วงลง 3.8% แตะที่ 113.8 จุดในเดือนธ.ค. หลังจากธนาคารกลางออสเตรเลียประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยติดต่อกัน 3 เดือน

ธนาคารกลางออสเตรเลียประกาศขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมเมื่อวันที่ 6 ต.ค.ที่ผ่านมา จากนั้นได้ปรับขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.25% เป็น 3.5% ในการประชุมเมื่อวันที่ 3 พ.ย. และล่าสุดในการประชุมเมื่อวันที่ 1 ธ.ค.ธนาคารกลางออสเตรเลียขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.25% เป็น 3.75% เนื่องจากปรับตัวขึ้นของตัวเลขจ้างงานเอกชน ยอดค้าปลีก และราคาบ้านในออสเตรเลีย

อย่างไรก็ตาม ความเชื่อมั่นภาคธุรกิจและผู้บริโภค ซึ่งมีส่วนขับเคลื่อนให้ออสเตรเลียรอดพ้นจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยนั้นค่อนข้างซบเซาและมีเค้าลางว่าจะขยายตัวได้ไม่เร็วนัก ขณะที่มาตรการจัดสรรเงินกว่า 2 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลียของนายกรัฐมนตรีเควิน รัดด์ และการทุ่มเงิน 2.2 หมื่นล้านดอลลาร์ในการสร้างระบบสาธารณูปโภคจะยังไม่เห็นผลมากนักในปีนี้

ภาคธุรกิจของออสเตรเลียลดการใช้จ่ายลง 3.9% ในไตรมาส 3 หลังจากเพิ่มการใช้จ่าย 2.1% ในไตรมาส 2 และสวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าภาคเอกชนจะเพิ่มการใช้จ่าย 1% ซึ่งบ่งชี้ว่าภาคธุรกิจของออสเตรเลียยังขาดความเชื่อมั่นต่อแนวโน้มเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ