รัฐบาลกรีซลั่นใช้มาตรการปรับปรุงด้านการเงินสาธารณะหลังถูกฟิทช์ลดอันดับความน่าเชื่อถือ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 9, 2009 10:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลกรีซออกมาให้คำมั่นว่า จะใช้มาตรการเพื่อปรับปรุงด้านการเงินภาคสาธารณะ หลังจากที่ฟิทช์ได้ลดอันดับความน่าเชื่อถือของกรีซลงสู่ระดับ BBB- จากระดับ A- เมื่อวานนี้ นับเป็นการลดอันดับความน่าเชื่อถือครั้งแรกในรอบ 10 ปี และยังเป็นครั้งแรกที่อันดับความน่าเชื่อถือของกรีซถูกลดลงมาต่ำกว่าระดับ A

ฟิทช์ระบุในแถลงการณ์ว่า การลดอันดับครั้งนี้สะท้อนถึงความกังวลในเรื่องแนวโน้มในระยะกลางของสถานภาพทางการเงินภาคสาธารณะเมื่อพิจารณาจากความน่าเชื่อถือที่อ่อนตัวของสถาบันการเงินและกรอบนโยบายในกรีซ ซึ่งได้รับผลพวงมากขึ้นจากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับแนวโน้มของการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจว่าจะเกิดขึ้นอย่างยั่งยืนและสมดุลหรือไม่

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การจัดอันดับกรีซที่เข้าสู่ขั้นแย่สุดเมื่อเทียบกับประเทศต่างๆในกลุ่มประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโรนั้น ส่งผลให้เกิดความหวั่นวิตกเนื่องอนาคตของเศรษฐกิจกรีซและผลกระทบที่รุนแรงที่จะเกิดขึ้นตามมาในระดับสากล

จอร์จ พาพาคอนสแตนทิโน รมว.คลังกรีซ กล่าวถึงแนวทางในการคลายความวิตกกังวลของประชาชนและนักลงทุนว่า เราจะทำในสิ่งที่จำเป็นและสอดคล้องกับเป้าหมายในระยะกลางของเราในปีหน้า รัฐบาลต้องเข้ามาแก้ปัญหาเรื่องการขาดความน่าเชื่อถือที่เกิดขึ้นในสมัยรัฐบาลชุดก่อนหน้านี้ รัฐบาลชุดปัจจุบันไม่มีปัญหาเรื่องการเข้าถึงเงินกู้ เราเพียงแต่ต้องออกมาชักชวนตลาดและนักลงทุน รวมทั้งประชาชนให้ออกมาลงทุน

รมว.คลังกล่าวภายหลังการประชุมกับนายกรัฐมนตรีกรีซและผู้ว่าการธนาคารกลางกรีซว่า กระทรวงสนับสนุนทางเลือกของรัฐบาลชุดใหม่ในการลดค่าใช้จ่ายต่างๆลง รวมทั้งการจัดการกับผู้เลี่ยงภาษี

เมื่อเร็วๆนี้ มูดีส์และเอส แอนด์ พี ก็ประกาศให้แนวโน้มเครดิตเป็นลบแก่กรีซ ส่วนใหญ่เป็นเพราะหนี้สินที่เพิ่มขึ้น ทางด้านคณะกรรมการยุโรปก็ขู่ว่าจะคว่ำบาตรหากว่ากรีซไม่ใช้มาตรการในการลดยอดขาดดุลมากกกว่านี้


แท็ก ฟิทช์   กรีซ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ