"โอบามา"หนุนแบงค์-คองเกรสร่วมอุ้มธุรกิจขนาดเล็ก พุ่งเป้ากระตุ้นการจ้างงาน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 9, 2009 11:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐกล่าวปาฐกถาที่สถาบันบรู๊คกิงส์ ซึ่งเป็นองค์กรวิจัยที่มีชื่อเสียงในกรุงวอชิงตันในวันนี้ว่า เขาได้เสนอต่อสภาคองเกรสให้จัดสรรงบงวดใหม่เพื่อสนับสนุนโครงการสาธารณูปโภค รวมทั้งให้สินเชื่อภาษีและจัดหาวงเงินกู้ให้แก่บริษัทขนาดเล็ก โดยมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นการจ้างงานและสร้างแรงจูงใจในการซื้อบ้าน ซึ่งการดำเนินการทั้งหมดนี้มีจุดมุ่งหมายหลักคือลดอัตราว่างงาน

"เราตั้งเป้าสนับสนุนธุรกิจขนาดเล็กให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุน เพราะเชื่อว่าเมื่อธุรกิจขนาดเล็กขยายตัวขึ้นก็จะทำให้การจ้างงานเพิ่มขึ้น ซึ่งผลพวงที่จะตามมาคืออัตราว่างงานปรับตัวลดลง อย่างไรก็ตาม วิกฤตเศรษฐกิจและการเงินที่ยังรุมเร้า ทำให้เราต้องตระหนักถึงวงเงินที่จะให้ความช่วยเหลือต่อธุรกิจประเภทนี้"

โอบามาได้เชิญผู้บริหารธนาคารรายใหญ่ให้เดินทางไปร่วมหารือกันที่ทำเนียบขาวในวันที่ 14 ธ.ค.นี้ เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับแนวทางการเพิ่มวงเงินกู้ให้กับธุรกิจขนาดเล็ก เพื่อให้ธุรกิจประเภทนี้ผ่อนคลายจากภาวะตึงตัวด้านการเงินและเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายขึ้น

ความเคลื่อนไหวของโอบามาที่จะสนับสนุนธุรกิจขนาดเล็กเพื่อกระตุ้นการจ้างงานในครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากสหรัฐรายงานว่าตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตร (nonfarm payroll) เดือนพ.ย.ลดลง 11,000 ตำแหน่ง น้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะลดลง 120,000 ตำแหน่ง ขณะที่อัตราว่างงานเดือนพ.ย.ลดลงสู่ระดับ 10% จากเดือนต.ค.ที่ระดับ 10.2% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 26 ปีครึ่ง

ขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ออกรายงานคาดการณ์ว่า ตลาดแรงงานของสหรัฐต้องใช้เวลาอีกราว 5 -6 ปีจึงกลับสู่ภาวะปกติ อย่างไรก็ตาม เฟดได้ปรับลดคาดการณ์อัตราว่างงานในปี 2553 และ 2554 โดยคาดว่าอัตราว่างงานจะลดลงสู่ช่วง 9.3 - 9.7% ซึ่งลดลงจากเดิมที่คาดการณ์ไว้ที่ 9.5 - 9.8%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ