เกาหลีใต้เผยดัชนี PPI เดือนพ.ย.ขยับลง 0.4% หลังวอนแข็งฉุดต้นทุนนำเข้าวัตถุดิบลดลง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 9, 2009 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ประจำเดือนพ.ย.ของเกาหลีใต้ ลดลง 0.4% ซึ่งเป็นการลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 7 เนื่องจากสกุลเงินวอนที่แข็งค่าขึ้นทำให้ต้นทุนวัตถุดิบนำเข้าที่ใช้ในอุตสาหกรรมการผลิตปรับตัวลดลง ขณะที่อัตราการปล่อยกู้สู่ภาคครัวเรือนเดือนพ.ย.พุ่งขึ้น 2.6 ล้านล้านวอน หรือ 2.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ แตะระดับ 408.2 ล้านล้านวอน ทำสถิติปรับตัวเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 โดยเฉพาะเงินกู้เพื่อการซื้อบ้าน

ส่วนยอดการปล่อยกู้ให้กับบริษัทเอกชนพุ่งขึ้น 2.2 ล้านล้านวอน แตะที่ 517.2 ล้านล้านวอน ขณะที่ปริมาณเงินหมุนเวียนในระบบ M2 เพิ่มขึ้น 10.5% ในเดือนต.ค. ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่าข้อมูลทั้งหมดนี้อาจทำให้ธนาคารกลางเกาหลีใต้ลังเลที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

นายลี เมียง บัค ผู้ว่าการธนาครกลางเกาหลีใต้ได้คงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2% ติดต่อกันนานถึง 9 เดือนจนถึงเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา ขณะที่เศรษฐกิจเกาหลีใต้ขยายตัว 3.2% ในไตรมาส 3 เพราะได้แรงหนุนจากยอดส่งออกและตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้น ทั้งนี้ นักวิเคราะห์คาดว่าธนาคารกลางเกาหลีใต้จะขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ในปีหน้า และจะปรับขึ้นอีก 0.50% ในปี 2554

ยอดส่งออกเดือนพ.ย.พุ่งขึ้น 18.8%ต่อปี แตะระดับ 3.43 หมื่นล้านดอลลาร์ ทำสถิติเพิ่มขึ้นต่อปีครั้งแรกในรอบ 13 เดือน ขณะที่ยอดนำเข้าปรับตัวเพิ่มขึ้น 4.7% แตะที่ 3.02 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นสัญญาณล่าสุดที่บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจเกาหลีใต้หลุดพ้นจากภาวะถดถอยแล้ว ทั้งนี้ ยอดส่งออกที่พุ่งขึ้นแข็งแกร่งในเดือนพ.ย.ส่งผลให้เกาหลีใต้มียอดเกินดุลการค้ามากที่สุดเป็นประวัติการณ์ที่ 4.05 พันล้านดอลลาร์ ทำสถิติเพิ่มขึ้นติดต่อกันยาวนานถึง 10 เดือน

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้จะขยายตัว 4.5% และคาดว่ารัฐบาลเกาหลีใต้จะคงนโยบายการเงินแบบผ่อนปรนไปอีกระยะหนึ่งเพื่อกระตุ้นการจ้างงานและการลงทุนในยามที่เศรษฐกิจยังเผชิญกับความไม่แน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ