นักวิเคราะห์คาดไอร์แลนด์โชว์ฝีมือลดยอดขาดดุลงบประมาณได้ สวนทางกรีซถูกหั่นอันดับเครดิต

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 9, 2009 15:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์คาดว่าไอร์แลนด์จะไม่ทำให้นักลงทุนผิดหวังเหมือนกับกรีซที่ถูกฟิทช์ เรทติ้งส์ ลดอันดับเครดิต โดยคาดว่านายไบรอิน เลนิฮาน รมว.คลังไอร์แลนด์ จะเปิดเผยยอดขาดดุลงบประมาณที่ปรับตัวลดลง 6% แม้เศรษฐกิจยังเผชิญกับวิกฤตการณ์รุนแรงก็ตาม

เมื่อวานนี้ตลาดหุ้นทั่วโลกร่วงลงถ้วนหน้าหลังจากฟิทช์ปปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของกรีซลงสู่ระดับ 'BBB+' โดยมีแนวโน้มเชิงลบ ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปีที่สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือชั้นนำจัดอันดับให้กรีซอยู่ต่ำกว่า 'A' โดยระบุถึงภาวะอ่อนแอทางการคลังของกรีซและความเป็นไปได้ที่รัฐบาลชุดใหม่ของกรีซอาจไม่สามารถควบคุมหนี้สินที่พุ่งสูงขึ้นได้ ซึ่งข่าวดังกล่าวส่งผลให้นักลงทุนแห่เทขายหุ้นและหันเข้าซื้อพันธบัตรเพื่อหลีกเลี่ยงทำความเสี่ยง ทำให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรประเภท 2 ปีของกรีซพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 1 ปีเมื่อวานนี้

นักวิเคราะห์คาดว่านักลงทุนจะขานรับยอดขาดดุลงบประมาณของไอร์แลนด์ที่มีแนวโน้มลดลง โดยเมื่อไม่นานมานี้รมว.คลังไอร์แลนด์แสดงความมุ่งมั่นว่าเขาจะลดงบประมาณการใช้จ่ายในภาครัฐให้ได้ 4 พันล้านยูโร หรือ 6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อควบคุมตัวเลขการใช้จ่ายไม่ให้สูงกว่า 12% ของตัวเลขจีดีพี ทั้งนี้ กระทรวงการคลังไอร์แลนด์จะเปิดเผยยอดขาดดุลงบประมาณในเวลา 15.45 น.ตามเวลากรุงดับลินในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ