ธปท.ระบุจะเน้นดูแลค่าเงินบาทไม่ให้ผันผวนจนเป็นอุปสรรคต่อภาคธุรกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 9, 2009 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัณฑิต นิจถาวร รองผู้ว่าการสายเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวว่า ความผันผวนของค่าเงินบาทในขณะนี้ไม่ได้มาจากปัจจัยพื้นฐานของประเทศ แต่เป็นความเคลื่อนไหวตามทิศทางค่าเงินดอลลาร์ที่มีความผันผวนจากปัจจัยภาวะเศรษฐกิจของสหรัฐ ซึ่งธปท.จะเข้าไปดูแลเพื่อไม่ให้ระดับความผันผวนเป็นอุปสรรคต่อภาคธุรกิจ

"ค่าเงินบาท 1-2 วันนี้ผันผวนอย่างมาก เดี๋ยวแข็งเดี๋ยวอ่อน ตามความผันผวนของค่าเงินดอลลาร์ ตอนต้นอาทิตย์นี้ตลาดตอบรับตัวเลขรายได้นอกภาคเกษตรของสหรัฐที่ปรับตัวดีขึ้น ทำให้ตลาดคาดว่าเฟดอาจปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายเร็วกว่าที่คาดได้ ทำให้ดอลลาร์แข็งค่าขณะที่บาทอ่อน แต่พอวันอังคาร ผู้ว่าเฟดออกมาพูดว่าจะยังคงดอกเบี้ยต่ำต่อไป เพราะเศรษฐกิจยังไม่เข้มแข็งพอ ก็เลยทำให้ดอลลาร์อ่อนค่าเงินภูมิภาคก็เลยแข็งค่าขึ้น"นายบัณฑิต กล่าว

ทั้งนี้ ธปท.มองว่าในปีหน้าความผันผวนจะมีมากขึ้นตามความผันผวนของเศรษฐกิจโลก เพราะภาคอุตสาหกรรมใหญ่ ๆ ยังไม่ฟื้นตัวอย่างเข้มแข็ง ขณะที่เศรษฐกิจเอเชียมีศักยภาพการฟื้นตัวมากกว่า ทำให้เงินไหลเข้าเอเชียเพื่อรับผลตอบแทนการลงทุนที่สูงกว่า ดังนั้น การไหลเข้าของเงินทุนก็จะทำให้ค่าเงินบาทเกิดความผันผวนไปด้วย ซึ่ง ธปท.จะดูแลความผันผวนตรงนี้

อย่างไรก็ตาม การไหลเข้ามาของเงินทุนจากต่างประเทศอาจจะสร้างความร้อนแรงในบางธุรกิจด้วย ซึ่ง ธปท.จะเข้าไปดูแลและใช้ความระมัดระวัง ซึ่งประเด็นนี้ก็ขึ้นกับธนาคารพาณิชย์ที่จะต้องดูแลด้วย โดยไม่ปล่อยกู้มากจนเกินไป จนสร้างความแรงกดดันต่อเสถียรภาพเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ